Trung tâm mua sắm Heritage 1881 ở Hong Kong. Ảnh: Bloomberg.

 
Hải Miên Thứ Hai | 09/09/2024 15:19

"Cú sốc Trung Quốc" với trung tâm thương mại xa xỉ Hong Kong

Việc chi tiêu hạn chế và các cửa hàng đóng cửa đang làm tăng thêm cảm giác bất ổn sâu sắc ở Hong Kong.

Tại quận Tsim Sha Tsui của Hong Kong, Trung tâm mua sắm Heritage 1881 cổ điển từng thu hút hàng dài du khách Trung Quốc đại lục háo hức mua sắm tại các cửa hàng như Tiffany, Cartier và Chopard. Giờ đây, nơi này không thu hút đám đông hay thương hiệu nào. Chỉ có 3 trong số hơn 30 trung tâm mua sắm do CK Asset Holdings Ltd. của tỉ phú Lý Gia Thành sở hữu là có đơn vị thuê, song vẫn rất yên tĩnh.

Trên Đường Canton gần đó, một cửa hàng trước đây được Omega của Swatch Group AG thuê với giá khoảng 7,5 triệu dollar Hong Kong (962.000 USD) một tháng, hiện được cho một ngân hàng thuê với giá thấp hơn 80%. Trên đường Russell của Vịnh Causeway, một nhà hàng thức ăn nhanh theo chủ đề Transformers đã thay thế Burberry. Các đại lý cho biết mức giá thuê kể trên thấp hơn 89% so với mức 8,8 triệu dollar Hong Kong mà thương hiệu Anh hạng sang này đã bỏ ra vào năm 2019.

Sự sụt giảm chi tiêu của hàng cao cấp ở Trung Quốc đã làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào các thương hiệu xa xỉ trên toàn cầu, khi các công ty từ LVMH đến Richemont và L'Oreal báo cáo doanh số bán hàng giảm trong khu vực. Không nơi nào thể hiện rõ quy mô của sự sụt giảm nhu cầu đó hơn Hong Kong, nơi trong nhiều năm là điểm đến được giới nhà giàu mới nổi của Trung Quốc để chi tiêu cho túi xách hàng hiệu và đồng hồ Thụy Sĩ. 

"Thị trường hàng xa xỉ của Hong Kong từng là thiên đường, nhưng giờ đã rơi xuống vực thẳm", ông Edwin Lee, người sáng lập Bridgeway Prime Shop Fund Management Ltd., công ty sở hữu danh mục bất động sản bán lẻ trên khắp Hong Kong, cho biết. "Những ngày du khách đến Hong Kong để mua sản phẩm xa xỉ mà không cần suy nghĩ đã qua rồi", ông cho biết thêm.

Người phát ngôn của CK Asset cho biết trung tâm thương mại 1881 Heritage đang cải tổ cơ cấu bán lẻ và có kế hoạch cung cấp nhiều cửa hàng F&B bình dân hơn cũng như các thương hiệu nhắm đến người mua sắm thuộc Gen Z.

Số liệu chính thức cho thấy lượng khách du lịch Trung Quốc đến thăm Hong Kong ít hơn so với trước đại dịch và những người đến đây chỉ chi tiêu trung bình bằng một nửa so với trước đây. Sự phục hồi khi biên giới giữa hai bên mở cửa trở lại vào đầu năm 2023 đã không thành hiện thực. Trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số bán hàng xa xỉ bao gồm các mặt hàng như đồ trang sức, đồng hồ và hàng bách hóa đã giảm 42% so với mức năm 2018.

 

Việc chi tiêu hạn chế và các cửa hàng đóng cửa đang làm tăng thêm cảm giác bất ổn sâu sắc ở Hong Kong. Giá nhà đạt mức thấp nhất trong 8 năm, tỷ lệ văn phòng bỏ trống gần mức cao kỷ lục và chỉ số chứng khoán chuẩn nằm trong số hoạt động kém nhất thế giới. Bên cạnh vấn đề già hoá, các doanh nghiệp cũng chịu áp lực bởi chi phí đi vay đã tăng vọt do tỷ giá hối đoái cố định với USD, buộc nơi này phải đi theo chính sách tiền tệ của Mỹ.

Trong một dấu hiệu cho thấy niềm tin suy yếu, chi tiêu của hộ gia đình đã giảm trong ba tháng tính đến tháng 6 lần đầu tiên kể từ quý III/2022, trong khi các nhà phân tích dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại vào năm tới từ năm 2023.

Các công ty cũng đang phải chịu đựng. Tuần trước, New World Development Co., một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất thành phố, cũng điều hành các trung tâm thương mại, đã cảnh báo rằng họ sẽ công bố khoản lỗ 20 tỉ dollar Hồng Kông trong cả năm. Cổ phiếu của công ty đã lao dốc, khiến mức giảm trong năm nay của họ lên tới 44%.

Một số khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do sự rút lui của các thương hiệu xa xỉ là những nơi được săn đón nhiều nhất bởi người mua sắm Trung Quốc đại lục vào thời kỳ đỉnh cao Tsim Sha Tsui ở Cửu Long và Vịnh Causeway Hong Kong. Vào năm 2018, chủ nhà ở Causeway Bay yêu cầu mức giá thuê hàng năm là 2.671 USD một foot vuông, mức cao nhất thế giới, theo Cushman & Wakefield. Giá thuê tại khu vực này kể từ đó đã giảm xuống dưới Tsim Sha Tsui, nơi giá chào thuê trung bình là 1.493 USD vào năm 2023, thấp hơn tại Đại lộ số 5 của New York và Via Montenapoleone của Milan.

 

Sự ảm đạm như vậy hoàn toàn khác so với đầu thế kỷ này, khi Hong Kong hưởng trọn lợi ích từ sự giàu có từ tầng lớp giàu có của Trung Quốc do vị trí gần và không có thuế hàng hóa hoặc dịch vụ. Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2013, doanh số bán hàng xa xỉ đạt tổng cộng khoảng 165 tỉ dollar Hong Kong, chiếm 1/3 thị trường bán lẻ nói chung, khi trung bình có 112.000 khách du lịch đại lục đổ về đây mỗi ngày, theo số liệu chính thức.

Có thể bạn quan tâm:

 Trung Quốc "toát mồ hôi" trước nền kinh tế nguội lạnh

Nguồn Bloomberg