Thứ Bảy | 20/07/2013 08:55

Cú sốc mới với phố Wall – Ngân hàng có thể bị cấm giao dịch hàng hóa

Các ngân hàng Mỹ có thể bị cấm giao dịch hàng hóa, sở hữu các tài sản như bồn chứa dầu, kho chứa kim loại.
Theo thông tin trong tuyên bố qua email của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được các hãng tin lớn như Reuters, Bloomberg đăng tải lại, Fed đang cân nhắc có cho phép các ngân hàng lớn tiếp tục tham gia thị trường giao dịch háng hóa hay không. Đồng thời Fed cũng xem xét lại có cho phép Goldman Sachs, Morgan Stanley tiếp tục sở hữu các tài sản như bồn chứa dầu, kho chứa kim loại siết nợ từ khủng hoảng tài chính.

Các ngân hàng như Goldman Sachs, Morgan Stanley, JPMorgan Chase và các định chế tài chính lớn khác của Mỹ có thể thiệt hại nhiều nhất bởi đầu tư và giao dịch hàng hóa như dầu, đồng, nhôm vốn mang lại lợi nhuận lớn cho họ.

Hiện đại diện các ngân hàng chưa bình luận về thông tin trên. Người phát ngôn Fed cũng từ chối giải thích hay cung cấp thêm chi tiết về thời gian và mức độ xét lại quyết định cho phép ngân hàng giao dịch hàng hóa đưa ra năm 2003.

Kể từ năm 2003, lợi nhuận của các ngân hàng Mỹ từ giao dịch hàng hóa tăng mạnh do nhu cầu hàng hóa toàn cầu tăng vọt đặc biệt như Trung Quốc, Ấn Độ. 10 ngân hàng lớn nhất toàn cầu thu về gần 50 tỷ USD từ mảng giao dịch hàng hóa trong 5 năm qua, theo số liệu của công ty dịch vụ dữ liệu tài chính Coalition. JPMorgan, Goldman và Morgan Stanley năm ngoái là 3 ngân hàng có lợi nhuận từ giao dịch hàng hóa lớn nhất.

Tuy nhiên, việc các ngân hàng tham gia thị trường giao dịch hàng hóa đã khiến nhiều khách hàng của họ tức giận. Những người này cho rằng các ngân hàng đang thao túng thị trường để thu lợi.

Nguồn Reuters, Bloomberg, Huffingtonpost/Dân Việt


Sự kiện