Ảnh: Shutterstock

 
Hà Linh Thứ Ba | 17/09/2019 14:48

Cú sốc giá dầu đến vào thời điểm 'không thể tệ hơn' cho nền kinh tế thế giới

Một phân tích của IMF năm 2017 chỉ ra nếu giá dầu tăng hơn 10% và duy trì trong một năm, GDP toàn cầu sẽ giảm 0,1% trong 2 năm.

Mức tăng kỷ lục của giá dầu, sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở sản xuất dầu Ả Rập Saudi, đã đến vào thời điểm “không thể tồi tệ” hơn của nền kinh tế toàn cầu, vốn đang chịu áp lực giảm tốc.

Giới phân tích cho rằng mức độ nghiêm trọng của vấn đề sẽ còn phụ thuộc vào việc đà tăng giá của dầu kéo dài trong bao lâu. Dù vậy, diễn biến này cũng sẽ khiến niềm tin kinh doanh và tiêu dùng càng đi xuống, vốn cũng đã rất mong manh vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và nhu cầu toàn cầu chậm lại. Sản xuất trên toàn cầu sủy giảm cũng đang kéo lùi tăng trưởng tại các cường quốc xuất khẩu như Trung Quốc và Đức.

"Cú sốc nguồn cung sụt giảm, trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu suy yếu và các điểm nóng địa chính trị bùng nổ, là điều chúng ta không mong muốn", ông Rob Subbaraman, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại Nomura Holdings, cho biết.

Các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Nam Phi đang đối mặt với nguy cơ dòng vốn tháo chạy và tiền tệ mất giá. Trong khi đó, các quốc gia xuất khẩu dầu sẽ hưởng lợi, khi nguồn thu của các công ty và chính phủ của những nước này sẽ tăng lên. Các nước tiêu thụ dầu sẽ chịu chi phí cao hơn, làm gia tăng rủi ro lạm phát và tổn thương nhu cầu.

Là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, Trung Quốc là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất khi giá dầu thô tăng, trong khi nhiều nước châu Âu cũng phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu. Trong khi lạm phát hiện chưa phải là mối quan ngại hàng đầu với nền kinh tế thế giới, điều đáng bàn là tác động của cú sốc giá dầu lần này lên nhu cầu toàn cầu, vốn cũng đang suy yếu rồi.

m
Giá dầu thô tăng mạnh sau cuộc tấn công dầu mỏ tại Ả rập Saudi. Ảnh: Bloomberg.com

Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Oxford Economic ở Hong Kong, Louis Luijs cho biết, sự thiếu hụt sản xuất và giá tăng sẽ bóp nghẹt sức mua, khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu khi triển vọng kinh tế toàn cầu đang rất bấp bênh.

Một phân tích của IMF năm 2017 chỉ ra rằng nếu giá dầu tăng hơn 10% và duy trì trong một năm, GDP toàn cầu sẽ giảm 0,1% trong 2 năm.

Nói với Bloomberg, ông David Mann, nhà kinh tế trưởng của Standard Chartered tại Singapore cho rằng, các ngân hàng Trung ương trên thế giới sẽ có thêm lý do để thực hiện những chính sách  tiền tệ hỗ trợ cho nền kinh tế sau sự cố tại Ả Rập Saudi.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất một lần nữa trong cuộc họp kéo dài 2 ngày (17-18/9). Sau đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, vốn cũng chịu áp lực từ các nhà đầu tư để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa, sẽ công bố quyết định lãi suất của mình vào ngày 19/9. Các Ngân hàng Trung ương của Brazil, Nam Phi, Na Uy, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh cũng sẽ ra quyết định chính sách tiền tệ mới trong tuần này.

Trong một gợi ý về cách các quan chức kinh tế mới nổi có thể phản ứng, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, ông Benjamin Diokno, cho biết cú sốc giá cả sẽ được đề cập trong cuộc họp các nhà hoạch định chính sách vào tuần tới, trước khi đi đến quyết định lãi suất. Ngân hàng Indonesia có một cuộc họp chính sách dự kiến ​​vào ngày 19/9 tới, khi phần lớn các nhà kinh tế dự đoán cơ quan này sẽ cắt giảm  lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản sau vụ tấn công ở Ả Rập Saudi.

►Kỷ nguyên giá dầu 60 USD/thùng đã kết thúc?

Kịch bản nào cho giá dầu nếu căng thẳng Mỹ-Iran leo thang?

Nguồn Bloomberg