Thứ Năm | 14/06/2012 12:07

Credit Suisse: Trung Quốc sẽ còn tăng trưởng yếu nhiều năm nữa

Lợi nhuận doanh nghiệp, đầu tư giảm sẽ khiến kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng yếu trong nhiều năm nữa, chuyên gia của Credit Suisse hôm nay nhận định.
Kinh tế trưởng Credit Suisse Tao Dong hôm nay hạ dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc năm 2012  xuống 7,7%, thay vì 8% dự báo trước đó.

Theo ông Tao Dong, đầu tư của Trung Quốc không có khả năng phụ hồi mạnh trong tương lai gần. Các biện pháp kích thích của chính phủ có thể hạn chế rủi ro cho đà tăng trưởng nhưng cũng không  giúp ích đáng kể thúc đẩy tăng trưởng.

“Chúng tôi cho rằng, Trung Quốc tiếp tục rơi vào chu kỳ tăng trưởng yếu trong vài năm tới do chu hỳ tín dụng yếu”, ông Tao Dong nói. Ông này nhận định thêm, ảnh hưởng giảm phát có thể dẫn đến sự suy giảm mạnh về tổng sản phẩm quốc gia danh nghĩa, lợi nhuận doanh nghiệp, và nền kinh tế sẽ nhanh chóng mất đà.

Theo chuyên gia này, để khôi phục đà tăng trưởng, Chính phủ Trung Quốc cần phá bỏ độc quyền trong ngành ngân hàng, dân dụng và mở cửa ngành dịch vụ, thả nổi lãi suất và tỷ giá hối đoái.

Dự báo của Credit Suisse gần sát với dự báo của Deutsche Bank khi cho rằng tăng trưởng cả năm 2012 của Trung Quôc là 7,9%. Tất cả dự báo này đều cho thấy tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ năm 1999.

Ngoài ra, Credit Suisse cũng hạ dự báo lạm phát của Trung Quốc xuống 3,1%. Ông Tao dong cho rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 3 lần nữa đối với các ngân hàng, và 2 lần hạ lãi suất trong vòng 12 tháng tới.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện