Thứ Tư | 24/09/2014 15:40

Credit Suisse: Phụ nữ là chìa khóa thành công của doanh nghiệp

Nghiên cứu mới của ngân hàng Thụy Sĩ cho thấy, những công ty có phụ nữ trong ban lãnh đạo cấp cao đạt được hiệu suất kinh doanh cao hơn hẳn.
gafin

Các công ty có phụ nữ đảm nhận vị trí lãnh đạo cấp cao trong hội đồng quản trị hoặc ban điều hành đạt được hiệu suất cao hơn hẳn so với những công ty còn lại, theo một nghiên cứu mới công bố hôm qua 23/9 của ngân hàng Credit Suisse.

Tiêu chí "hiệu suất" trong nghiên cứu của Credit Suisse chủ yếu dựa trên mức độ vốn hóa của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi tức phân chia cho cổ đông.

Trong số các công ty có giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán trên 10 tỷ USD, những công ty có ít nhất một phụ nữ trong hội đồng quản trị, đạt hiệu suất cao hơn 5% so với các công ty còn lại, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2012 đến tháng 6/2014 và kết quả này không phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh.

Những công ty có ít nhất một phụ nữ trong hội đồng quản trị, đạt hiệu suất cao hơn 5% so với các công ty còn lại, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2012 đến tháng 6/2014 và kết quả này không phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh.

Nguồn: Credit Suisse

Nghiên cứu trên có mẫu khảo sát 3.000 doanh nghiệp tại 40 quốc gia trên thế giới và hoạt động trong mọi ngành kinh tế chính. Một kết quả khác được rút ra từ nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình của các công ty có ít nhất một phụ nữ trong hội đồng quản trị đạt 14,1% kể từ năm 2005 đến nay, cao hơn so với 11,2% tại các công ty có các thành viên hội đồng quản trị đều là nam giới.

Cuối năm 2013, tỷ lệ phụ nữ có mặt trong hội đồng quản trị của các doanh nghiệp đạt 12,7%, tăng từ 9,6% vào cuối năm 2010.

Cũng theo nghiên cứu trên, phụ nữ trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của các công ty chủ yếu nằm ở các vị trí có vai trò mang tính dịch vụ như quản trị nguồn nhân lực, phụ trách vấn đề pháp lý hay quan hệ đối ngoại. Theo mẫu nghiên cứu của Credit Suisse, chỉ có 4% trong số họ đảm nhận vị trí tổng giám đốc điều hành.

Nguồn Theo DVO/ Le Fiagro


Sự kiện