Thứ Hai | 09/04/2012 09:30

CPI Trung Quốc tháng 3 tăng vượt dự báo

Giá nhiên liệu và lương tăng khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của Trung Quốc tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu từ Cơ quan thống kê quốc gia Trung Quốc, CPI tháng 3 của nước này là 3,6%, vượt mức 3,2% trong tháng 2, và vượt dự báo 3,4% của giới chuyên gia.

Số liệu này cho thấy, Trung Quốc vẫn đối mặt với nguy cơ lạm phát cao mặc dù hiện tại tỷ lệ lạm phát vẫn dưới mục tiêu 4% mà Chính phủ nước này đề ra cho cả năm 2012.

Chuyên gia thuộc ngân hàng ANZ, ông Liu Li-Gang cho rằng: “Lạm phát Trung Quốc còn tăng khi kinh tế Trung Quốc nóng trở lại. Chi phí tăng tiền lương và các chính sách thúc đẩy tiêu dùng của Chính phủ sẽ làm tăng sức ép đối với giá cả”.

Từ đầu năm nay đã có Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải quyết định nâng lương tối thiểu cho người lao động. Theo đó, tại Thượng Hải, từ tháng 4, lương tối thiểu sẽ tăng 13% lên 1.450 nhân dân tệ (230 USD)/tháng.

Trung Quốc cũng tăng giá nhiên liệu 2 lần trong vòng chưa đầy 6 tuần sau khi giá dầu thô trên thị trường thế giới có tháng tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo tăng trưởng khoảng 8,4% trong quý I/2012, thấp nhất trong 3 năm.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện