Thứ Tư | 10/12/2014 13:37

CPI Trung Quốc tháng 11 thấp nhất 5 năm

Tháng 11, áp lực lạm phát tại Trung Quốc giảm mạnh do giá hàng hóa giảm và nhu cầu nội địa suy yếu.

Cụ thể theo Cục Thống kê Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2009. Con số này thấp hơn mức tăng 1,6% ghi nhận được trong tháng 10. Tuy nhiên so với với tháng trước đó, giá tiêu dùng lại giảm 0,2%.

Tháng 11 cũng là tháng thứ 3 liên tiếp tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc ở dưới mức 2% và thấp hơn nhiều so với mức chuẩn năm 2014 do chính phủ đề ra là 3,5%.

Tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia, người dân Trung Quốc sẽ tăng cường chi tiêu hơn trong những tháng tới khi giá thực phẩm tăng chậm, giá năng lượng giảm trong khi tăng trưởng lương vẫn ở mức ổn định.

Giới phân tích cũng dự báo rằng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục hạ lãi suất hoặc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của khối ngân hàng nhằm nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trong tiến trình kích thích kinh tế.

Cùng ngày, Cục Thống kê Trung Quốc cho biết, giá sản xuất cũng giảm 2,7% trong tháng 11, ghi nhận tháng giảm thứ 33 liên tiếp. Nguyên nhân chủ yếu do giá hàng hóa, từ năng lượng, kim loại đến chất hóa học, giảm mạnh trong khi công suất hoạt động của các nhà máy lại tăng cao.

Sau báo cáo này, nhân dân tệ và chỉ số chứng khoán Shanghai Composite đều giảm nhẹ.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal