Thứ Sáu | 28/09/2012 07:59

CPI Nhật Bản tháng 8 giảm mạnh nhất 16 tháng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Nhật Bản tháng 8 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, trái với dự đoán trước đó của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ).
Theo báo cáo của Cục thống kê Nhật Bản hôm nay 28/9, giá các loại mặt hàng tại Nhật Bản, ngoại trừ thực phẩm tươi sống, trong tháng 8 giảm 0,3%, mức giảm mạnh nhất 16 tháng. Sự suy giảm này cũng phù hợp với dự đoán trước đó của 26 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg.

Trước đó, BOJ dự báo giá tiêu dùng của Nhật Bản sẽ tăng 0,2% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9, và tiếp tục tăng 0,7% trong 12 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, báo cáo được đưa ra hôm nay lại hoàn toàn trái ngược với dự báo đó.

Kinh tế trưởng tại Credit Suisse đồng thời là một cựu quan chức của BOJ, ông Hiromichi Shirakawa, cho biết: "Những dự báo về CPI của BOJ thường không sát thực tế. Việc dự đoán sai đồng nghĩa BOJ sẽ phải tăng đáng kể lượng tiền in ra".

Theo các chuyên gia phân tích, việc tình trạng giảm phát tiếp diễn có thể buộc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) phải tung thêm nhiều gói kích thích kinh tế hơn nữa, sau khi bất ngờ tuyên bố mở rộng quỹ mua tài sản của mình vào tuần trước.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với hãng tin Kyodo hôm 26/9, thành viên hội đồng quản trị BOJ, ông Takahide Kiuchi cho biết ngân hàng có thể hạ dự báo lạm phát, đồng thời nới lỏng chính sách hơn nữa thông qua hoạt động mua các tài sản rủi ro.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản đã giảm từ 4,3% trong tháng 7 còn 4,2% trong tháng 8, một báo cáo riêng biệt cho biết.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện