Nguồn ảnh: Kyono News

 
Thứ Hai | 18/05/2020 15:39

COVID-19 khiến kinh tế Nhật lần đầu rơi vào suy thoái

Với việc GDP 2 quý liên tiếp đi xuống, Nhật hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái, chủ yếu vì COVID-19.

Với việc GDP 2 quý liên tiếp đi xuống, Nhật hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào suy thoái, chủ yếu vì COVID-19.

Theo số liệu chính thức được công bố ngày 18.5, Nhật lần đầu tiên rơi vào suy thoái kể từ năm 2015. Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp do phải vật lộn với tác động của dịch COVID-19.

Số liệu sơ bộ Nhật công bố sáng nay cho thấy GDP nước này giảm 3,4% trong quý I. Cả tiêu dùng cá nhân, chi tiêu vốn và xuất khẩu đều giảm. GDP Nhật đã đi xuống 2 quý liên tiếp, khiến nước này rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật lần đầu tiên sau gần 5 năm. Cách đây vài ngày, Đức cũng công bố GDP quý I giảm, chịu chung suy thoái như Nhật.

COVID-19 đang gây ra thiệt hại nặng nề với các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới. "Gần như chắc chắn GDP Nhật sẽ giảm mạnh hơn nữa trong quý này", ông Yuichi Kodama, nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Meiji Yasuda nhận xét.

Nguồn ảnh: Reuters
So với các nền kinh tế phát triển, Nhật ít chịu tác động bởi dịch COVID-19 hơn với hơn 16.000 ca nhiễm trên cả nước và 750 ca tử vong. Nguồn ảnh: Reuters

Số liệu cho thấy tiêu dùng cá nhân, đóng góp hơn một nửa nền kinh tế quy mô 5.000 tỉ USD của Nhật, đã giảm 0,7% trong quý I. Đây là quý thứ 2 liên tiếp chỉ số này đi xuống do tác động của dịch COVID-19 năm nay và đợt tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10% hồi tháng 10.2019. 

Sản lượng xuất khẩu trong quý I cũng giảm 6%, xuất khẩu trong tháng 3 giảm mạnh nhất trong 4 năm trở lại đây, do sản lượng xuất khẩu sang Mỹ lao dốc. Chi tiêu vốn cũng giảm 0,5% trong quý đầu năm.

Tất cả các yếu tố trên đã gây sức ép nặng nề lên thị trường lao động. Tỉ lệ thất nghiệp tháng 3 tăng cao, trong khi số việc làm sẵn có cũng giảm xuống đáy 3 năm. 

Ông Yuichi Kodama dự báo tình hình Nhật sẽ còn tệ hơn trong quý II/2020 sau khi Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì đại dịch bùng phát vào hồi tháng 4 vừa qua. 

Tuy nhiên, so với các nền kinh tế phát triển, Nhật ít chịu tác động bởi dịch COVID-19 hơn với hơn 16.000 ca nhiễm trên cả nước và 750 ca tử vong.

Nhà chức trách lo ngại rằng số ca nhiễm có thể tăng mạnh tại thủ đô Tokyo, nơi có mật độ dân cư dày đặc, đồng thời hối thúc người dân ở trong nhà và đóng cửa các doanh nghiệp.

Tuần trước, Thủ tướng Nhật Abe Shinzo đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho hầu hết các khu vực trên cả nước, ngoại trừ hai trung tâm kinh tế là Tokyo và Osaka.

Để giảm thiểu tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế, Thủ tướng Abe đã cam kết hỗ trợ tiền mặt cho mỗi cá nhân 100.000 yen (tương đương 930 USD).

Đây là một phần trong các biện pháp kích thích trị giá khoảng 1.000 tỉ USD nhằm bảo vệ việc làm, hỗ trợ ngành y tế và các hộ gia đình.