Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Bảy | 30/09/2023 17:28

Container từ Trung Quốc chất đống tại Nga

Nga kỳ vọng thương mại với Trung Quốc sẽ đạt mức kỷ lục 200 tỉ USD trong năm nay.

Một phân tích mới cho thấy các container vận chuyển từ Trung Quốc đang “chất đống” ở Nga trong bối cảnh hàng hóa Trung Quốc tràn vào nước này khi thương mại tăng vọt. Ngoài ra, nền tảng logistic Container xChange cho biết hơn 150.000 container tại Nga đang đợi cập bến Trung Quốc.

“Hàng hóa từ Trung Quốc vào Nga thì nhiều nhưng ngược lại thì rất ít. Container chất chồng tại Nga tức giá container tại đây rất thấp", ông Christian Roeloffs, CEO Container xChange, cho biết. 

Kể từ khi chiến tranh giữa Nga và Ukraine nổ ra, Trung Quốc đã trở thành một huyết mạch kinh tế quan trọng đối với Nga, đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ cùng các đồng minh hạn chế thương mại và áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này, nhằm bóp nghẹt nỗ lực chiến tranh của Điện Kremlin. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn khẳng định nước này trung lập và chỉ muốn hòa bình ở Ukraine.

Tình trạng dư thừa container, khiến giá container 40 feet giảm 7 lần kể từ đầu năm ngoái đến nay, và đây là hậu quả của sự mất cân bằng thương mại ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc khi nói đến các loại sản phẩm được gửi bằng container, theo Container xChange.

 

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố đầu tháng này, trong 8 tháng đầu năm 2023, thương mại song phương Nga - Trung đã tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, với tổng khối lượng thương mại đạt 155 tỉ USD.

Con số này bao gồm sự gia tăng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Nga, tăng 63,2% so với một năm trước, đạt 71,8 tỉ USD. Nhập khẩu vào Trung Quốc tăng ở mức khiêm tốn hơn 13,3% lên 83,3 tỉ USD.

Nga cho biết họ kỳ vọng thương mại với Trung Quốc sẽ đạt mức kỷ lục 200 tỉ USD trong năm nay - sớm hơn một năm so với kế hoạch mà Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đặt ra vào năm 2019.

Mối quan hệ thương mại ngày càng tăng giữa hai nước đã chuyển hoạt động thương mại năng lượng của Nga sang phương đông thay vì phương tây.

Ô tô và thiết bị điện tử tiêu dùng là một trong những sản phẩm chính mà các nhà cung cấp Trung Quốc đang bán sang Nga, sau khi hàng trăm thương hiệu toàn cầu rời khỏi đất nước sau cuộc chiến tranh.

Trong khi đó, gần 1/5 lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 đến từ Nga, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ cho biết trong một báo cáo công bố hồi đầu tháng này. Cùng với Ấn Độ, Trung Quốc chiếm 80% lượng dầu xuất khẩu của Nga trong tháng 7, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo tháng 8.

Có thể bạn quan tâm: 

Indonesia cấm bán hàng trên mạng xã hội để bảo vệ tiểu thương

Nguồn CNN