Thứ Ba | 02/10/2012 14:12

Công ty Trung Quốc kiện tổng thống Obama về dự án điện gió

Một công ty Trung Quốc đã kiện tổng thống Mỹ Barack Obama vì chặn giao dịch mua trang trại điện gió ở tiểu bang Oregon.
Công ty Ralls thuộc sở hữu của 2 giám đốc điều hành Sany Group, nhà máy lớn nhất Trung Quốc đã cho rằng hành động của tổng thống Obama đã vượt quá quyền hạn của tổng thống, vi phạm hiến pháp Mỹ, tước đi lợi ích đồng thời vi phạm quyền được bảo vệ bình đẳng của Ralls, công ty cho biết trong đơn khiếu nại.

Ralls sẽ tiếp tục tìm kiếm sự minh bạch và muốn được giải quyết theo pháp luật và hiến pháp, luật sư đại diện cho Ralls tuyên bố.

Trước đó, ngày 28/9, tổng thống Barack Obama đã chặn công ty Ralls lắp đặt các tuabin điện gió gần căn cứ hải quân của Mỹ tại Boardman, tiểu bang Oregon với lý do "giao dịch có thể làm suy yếu an ninh quốc gia".

Đồng thời, ông Obama cũng yêu cầu Ralls chuyển tất cả các tài sản cũng như các thiết bị khỏi khu vực trong vòng 2 tuần đồng thời từ bỏ tất cả quyền lợi trong dự án trang trại điện gió trong vòng 90 ngày.

"Các trang trại điện gió này nằm gần hoặc trong khu vực lân cận căn cứ hải quân của Mỹ, nơi thử nghiệm các máy bay không người lái và các thiết bị quân trang điện tử khác", tổng thống Obama cho biết.

Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban đầu tư nước ngoài của Mỹ (CFIUS) xác định không thể giải quyết các rủi ro về an ninh quốc gia nếu Trung Quốc lắp đặt tuabin điện gió và cho rằng chỉ có tổng thống mới đủ quyền ngăn chặn giao dịch.

Theo luật pháp Mỹ, tổng thống có quyền ngăn chặn giao dịch với nước ngoài, hay có thể đình chỉ hoặc cấm các doanh nghiệp Mỹ thực hiện giao dịch nếu có bằng chứng cho thấy giao dịch này có thể đe dọa làm suy yếu an ninh quốc gia.

Đây là lần đầu tiên trong 22 năm một tổng thống Mỹ vô hiệu lực một thỏa thuận của doanh nghiệp nước ngoài. Lần cuối cùng một tổng thống Mỹ sử dụng quyền ngăn chặn giao dịch là vào năm 1990, khi tổng thống George HW Bush hủy bỏ bán cơ sở sản xuất Mamco cho một cơ quan Trung Quốc.

Việc thương mại Trung Quốc chiếm ưu thế hơn Mỹ đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến tái tranh cử của ông Obama trước đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa. Ông Romney đã lặp đi lặp lại lời cáo buộc rằng chính sách của tổng thống Obama không đủ cứng rắn với Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện