Thứ Hai | 03/06/2013 17:32

Công ty quản lý quỹ đổ xô tới châu Á

Kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, các nhà quản lý quỹ quốc tế bắt đầu phải đánh giá lại kế hoạch phát triển kinh doanh của mình tại châu Á.
Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế và tạo ra của cải của châu Á ngày một vượt xa châu Âu và Mỹ, các nhà quản lý quỹ đang tìm cách thiết lập và tăng cường sự hiện diện của mình nhiều hơn tại khu vực này. Những kỳ vọng về khả năng thuê ngoài ngày một lớn hơn của các định chế chủ chốt trên toàn khu vực châu Á, cùng sự gia tăng của các dịch vụ tài chính đang khuyến khích ngày càng nhiều doanh nghiệp đổ xô vào khu vực này.

So với trước kia, các nhà quản lý quỹ tài chính đang xem xét việc phân bổ lại các tài sản trên thế giới để tập trung nhiều hơn vào châu Á. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang có những điều chỉnh đáng kể đối với hoạt động phân bổ tài sản của mình, mặc dù chưa rõ đây là dấu hiệu của sự thay đổi trong phương pháp tiếp cận đầu tư, hay chỉ đơn thuần là phản ứng ngắn hạn của các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn và lãi suất tiền gửi ngân hàng thấp.

Các ngân hàng bán lẻ đã và đang khá thành công trong việc quay vòng đầu tư vào các quỹ trái phiếu châu Á, đặc biệt là các quỹ có lợi suất cao.

Với việc các khoản tiền gửi tại các ngân hàng châu Á chủ yếu là tiết kiệm cá nhân, quá trình chuyển đổi tiền từ các tài khoản tiền gửi vào các quỹ có lãi suất cao hơn diễn ra tương đối đơn giản ở hầu hết các nền kinh tế châu Á.

Trong số các nền kinh tế của châu Á, Hong Kong và Singapore vẫn là 2 trong số các trung tâm hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư.

Hong Kong được các nhà đầu tư đánh giá là khá gần gũi với Trung Quốc đại lục, do đó có nhiều cơ hội phát triển, đặc biệt khi vùng lãnh thổ này tiếp tục phát triển sự kết nối với hệ thống tài chính Trung Quốc. Bên cạnh đó, Hong Kong đang dần trở thành trung tâm quan trọng nhất đối với nhân dân tệ.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc còn đưa ra sáng kiến cho phép các công ty quản lý quỹ Hong Kong và đại lục xây dựng các quỹ đầu tư trực tiếp vào chứng khoán đại lục bằng nhân dân tệ.

Bên cạnh đó, việc hiện diện tại Hong Kong cũng giúp các công ty quản lý quỹ tiếp cận thị trường tiết kiệm khổng lồ của Trung Quốc. Ngược lại, các công ty Trung Quốc cũng có thể lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào các quỹ đầu tư trong nước thông qua Hong Kong.

Khác với Hong Kong, Singapore thực hiện cách tiếp cận khác trong năm qua bằng việc đưa ra một loạt các quy định quản lý quỹ mới nhằm mục tiêu giúp các hoạt động kinh tế trong nước phù hợp hơn với sự phát triển toàn cầu, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Singapore hiện nay là nền kinh tế hàng đầu trong khu vực về khả năng thu hút các doanh nghiệp nhỏ, hầu hết là các nhà quản lý quỹ đầu tư.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện