Ảnh: Internet

 
Vũ Hạo Thứ Năm | 27/02/2020 06:35

Công ty Mỹ tạo ra vắc-xin trị virus corona, chuẩn bị thử nghiệm trên người

Moderna Therapeutics, công ty công nghệ sinh học tại trụ sở tại Cambridge, vừa tạo xong vắc-xin trị virus corona chỉ 42 ngày sau khi virus này bùng phát tại Trung Quốc.

Theo tạp chí Time, Moderna Therapeutics đã chuyển lô vắc-xin đầu tiên đến Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIAID), một phân viện của Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH). Quá trình thử nghiệm trên người có thể bắt đầu ngay trong tháng 4/2020.

Moderna Therapeutics đã tạo ra vắc-xin trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục (42 ngày) dựa trên phương pháp gien mới không cần phải nuôi cấy một lượng lớn virus.

Thay vào đó, vắc-xin được tạo ra từ mRNA, một vật liệu gien từ DNA và có thể tạo ra protein. Moderna Therapeutics đã đưa những mRNA được mã hóa cho protein của virus corona chủng mới vào vắc-xin mới. Vắc-xin này sẽ được tiêm vào cơ thể và các tế bào miễn dịch trong hạch bạch huyết sẽ xử lý mRNA và bắt đầu tạo ra protein theo cách giúp các tế bào miễn dịch khác nhận diện virus để tiêu diệt.

Trước đó trong tháng này, Tiến sĩ Stephen Hoge, Chủ tịch Moderna Therapeutics, cho biết: “mRNA giống như một phần mềm sinh học. "Vì vậy, vắc-xin của chúng tôi giống như một chương trình phần mềm cho cơ thể, vốn tạo ra các protein và từ đó dẫn tới phản ứng miễn dịch". Nói cách khác, phương pháp vắc-xin này có thể nhanh chóng được nhân rộng, tiết kiệm khoảng thời gian quan trọng khi dịch virus corona chủng mới bắt đầu lây lan hàng ngàn người.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng bắt đầu thử nghiệm một loại thuốc kháng virus có tên remdesivir lên bệnh nhân bị lây nhiễm virus corona chủng mới. Đây là loại thuốc được phát triển để trị Ebola.

Thử nghiệm remdesivir là cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với thuốc trị virus corona. Bệnh nhân đầu tiên tình nguyện tham gia vào cuộc nghiên cứu mang tính đột phá này là một hành khách bị nhiễm virus corona trên tàu Diamond Princess.  

Việc thử nghiệm thuốc Remdesivir trên động vật cho thấy những kết quả đáng khích lệ trong việc chống lại hai chủng virus corona nguy hiểm gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

* Virus corona bắt đầu xuất hiện ở Áo, Croatia và Thụy Sỹ, Thứ trưởng Y tế Iran nhiễm virus corona

* Hàng triệu doanh nghiệp Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ vì virus corona