Sự bùng nổ của AI, đặc biệt là ChatGPT, đang khiến Chegg mất khách hàng. Ảnh: WSJ.

 
Khánh Tú Thứ Sáu | 22/11/2024 17:12

Công ty giáo dục trực tuyến lao đao trước cơn bão A.I

Sự xuất hiện của ChatGPT đã làm lung lay vị thế của Chegg, khi hàng triệu sinh viên rời bỏ dịch vụ trả phí để sử dụng chatbot miễn phí.

Trong khi hầu hết các công ty hiện nay đang tìm cách tận dụng trí tuệ nhân tạo (A.I) để thay đổi cách kinh doanh thì Chegg, công ty giáo dục trực tuyến hàng đầu, đang đối mặt với nguy cơ trở thành "nạn nhân lớn đầu tiên" của A.I khi sự xuất hiện của ChatGPT làm đảo lộn cách sinh viên tìm kiếm giải pháp học tập.

Từng là địa chỉ quen thuộc cho học sinh, sinh viên cần hỗ trợ bài tập, Chegg đã đạt đỉnh tăng trưởng trong đại dịch nhờ xu hướng học trực tuyến. Tuy nhiên, sự ra đời của ChatGPT đã làm thay đổi tất cả. Sinh viên có một lựa chọn miễn phí, tiện lợi hơn thay thế các câu trả lời mà Chegg đã mất nhiều năm phát triển thông qua hàng nghìn nhân viên hợp đồng tại Ấn Độ. 

Kể từ khi ChatGPT ra mắt, Chegg đã mất hơn 500.000 người đăng ký với mức phí lên tới 19,95 USD/tháng. Giá cổ phiếu của Chegg đã giảm 99% kể từ đầu năm 2021, thổi bay khoảng 14,5 tỉ USD giá trị thị trường. Các nhà đầu tư trái phiếu lo ngại rằng công ty khó có thể tiếp tục duy trì dòng tiền để trả nợ.

Mặc dù Chegg đã nỗ lực phát triển các sản phẩm A.I riêng, nhưng chưa thể thuyết phục khách hàng và nhà đầu tư về giá trị của mình trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng. Theo khảo sát của ngân hàng đầu tư Needham, chỉ 30% sinh viên có ý định sử dụng Chegg trong học kỳ này, giảm từ 38% vào mùa xuân, trong khi 62% dự định sử dụng ChatGPT, tăng từ 43%.

“Điều tôi lo ngại là những thách thức mà Chegg đang đối mặt không chỉ là tạm thời mà mang tính cấu trúc”, ông Ryan MacDonald, Chuyên gia phân tích tại Needham, cho biết.

Sau khi cổ phiếu giảm mạnh, ông Dan Rosensweig, CEO của Chegg trong hơn một thập kỷ, rời ghế lãnh đạo vào tháng 6. Ông Nathan Schultz, người kế nhiệm, đã sa thải 441 nhân viên, tương đương gần 25% lực lượng lao động, và tập trung vào chiến lược mở rộng quốc tế. Ông nhấn mạnh rằng Chegg cần hướng đến nhóm "người học hiếu kỳ" bằng cách cung cấp các câu trả lời toàn diện và dịch vụ hỗ trợ như tư vấn học thuật.

Một nghiên cứu từ Đại học Illinois tại Urbana-Champaign vào mùa xuân năm ngoái đã chỉ ra rằng ChatGPT đang thay thế các nền tảng sao chép như Chegg trong việc hỗ trợ bài tập lập trình. Giáo sư Craig Zilles, ngành khoa học máy tính tại trường, nhận xét: “Sinh viên đã hoàn toàn chuyển từ việc tìm kiếm giải pháp trực tuyến và sao chép chúng sang việc sử dụng ChatGPT để tạo ra các giải pháp”.

Chegg từng hợp tác với OpenAI để phát triển Cheggmate, công cụ tích hợp GPT-4 nhằm cải thiện câu trả lời cho sinh viên. Tuy nhiên, dự án này gặp nhiều khó khăn và nhanh chóng bị thay thế bởi các công cụ A.I nội bộ do công ty tự phát triển.

Dù đã giảm chi phí sản xuất nội dung bằng cách sử dụng A.I, Chegg vẫn ghi nhận mức giảm doanh thu 11% trong quý II, lớn nhất kể từ năm 2017. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu quý III của công ty sẽ giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Schultz khẳng định, Chegg sẽ tập trung vào nhóm khách hàng cần nhiều hơn những câu trả lời miễn phí từ chatbot. "Chúng tôi đã vạch ra lộ trình tích hợp A.I phù hợp với định hướng của mình. Giờ là lúc triển khai", ông nói.

Tuy nhiên, tương lai của Chegg vẫn còn nhiều bất định khi đối thủ ChatGPT tiếp tục thống lĩnh thị trường với sức mạnh của A.I và sự miễn phí đầy hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm:

“Thành phố iPhone” của Trung Quốc chuyển dịch sang xe điện

Nguồn WSJ