Nguồn: Internet

 
Vũ Hạo Thứ Ba | 18/02/2020 08:57

Công ty dược Trung Quốc được phép bán thuốc trị virus corona?

Favipiravir đã trở thành một trong những loại thuốc được các cơ quan chức trách Trung Quốc chấp thuận để trị virus corona chủng mới (Covid-19).

Theo báo cáo của Reuters, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (CNHC) đang lạc quan về giải pháp trị virus corona. Theo nguồn tin này, Mi Feng, phát ngôn viên của CNHC, chia sẻ nỗ lực của các cơ quan chức trách đang mang lại kết quả khả quan. Ủy ban này cũng cho biết ít nhất 1.425 bệnh nhân nhiễm virus corona đã được điều trị và ra viện.

Là một phần của những nỗ lực kìm hãm sự bùng phát của virus, Chính phủ Trung Quốc đã chấp thuận bán thuốc Favipiravir để điều trị virus mới.

Favipiravir được chấp thuận làm thuốc điều trị virus corona

Một báo cáo khác cho biết Zhejiang Hisun Pharmaceutical Co Ltd, một trong những công ty dược lớn nhất Trung Quốc, đã được các cơ quan chức trách Trung Quốc “bật đèn xanh”. Công ty này giờ có thể bán thuốc Favipiravir để trị virus corona.

Các cơ quan chức trách cho biết, ngay cả khi thuốc Favipiravir mới bước vào thị trường, Zhejiang Hisun Pharmaceutical này phải thử nghiệm lâm sàn với loại thuốc mới. Toyama Chemical Company của Nhật Bản phụ trách phát triển thuốc Favipiravir.

Favipiravir và các biện pháp điều trị virus corona khác

Gần đây, Giám đốc của Trung tâm Phát triển Công nghệ sinh học Trung Quốc (CNCBD), ông Zhang Xinmin, xác nhận về loại thuốc Favipiravir tại một cuộc họp báo. Theo ông, các thử nghiệm lâm sàn đã được thực hiện ở Thâm Quyến và ít nhất 70 bệnh nhân đang nằm trong danh sách thử thuốc Favipiravir.

Nhận định về tiềm năng của thuốc, ông Zhang nói: “3 đến 4 ngày sau khi điều trị, nhóm bệnh nhân uống thuốc Favipiravir có xác suất chuyển sang âm tính về axit nucleic của virus corona cao hơn so với nhóm bệnh nhân nhận được các phương pháp điều trị khác”.

Bên cạnh Favipiravir, các thử nghiệm lâm sàn cũng đang được thực hiện để thử các loại thuốc khác. Theo ông Zhang, các loại thuốc khác bao gồm Remdesivir và Chloroquine Phosphate. Các nhà nghiên cứu cho rằng đây là 3 loại thuốc tiềm năng nhất sau khi thử qua nhiều phương án.

Theo ông, các nhà nghiên cứu sử dụng giả lập máy tính và xét nghiệm tế bào để thu hẹp số lượng thuốc lên đến 70.000 lúc đầu.

Chloroquine Phosphate là một loại thuốc chống sốt rét được sử dụng trong nhiều năm qua ở các nước dễ bị sốt rét. Nghiên cứu và thí nghiệm gần đây đã chỉ ra rằng loại thuốc này đủ mạnh để điều trị viêm phổi do virus corona gây ra.

Giống như Chloroquine, Remdesivir không phải là một loại thuốc mới và dùng để điều trị Ebola. Được phát triển bởi Gilead Sciences, loại thuốc cũng khá tiềm năng trong việc chống chọi với virus corona chủng mới.

Nguồn Coinspeaker