Thứ Hai | 05/11/2012 15:50

Công ty của Buffet nắm lượng tiền mặt kỷ lục

Warrent Buffett, người bị cho là có trách nhiệm lớn trong khủng hoảng Đông Á 1997 lại chuẩn bị nhiều tỷ USD cho việc thâu tóm doanh nghiệp.
Warrent Buffett, tỷ phú người Mỹ, đang tìm kiếm những thương vụ thâu tóm lớn. Tương ứng, dòng tiền để công ty Berkshire Hathaway chuẩn bị để tiến hành cũng sẽ tăng theo.

Cụ thể, tiền mặt của công ty tăng 17% lên gần 48 tỷ USD trong quý III/2012, theo nguồn tin từ Berkshire. Con số này chỉ kém mức kỷ lục cuối tháng 6/2011 khoảng 115 triệu USD.

Từ đầu năm đến nay, Berkshire đã thực hiện một số thương vụ trong đó có mua lại Meadowbrook Meat - công ty phân phối thức ăn với giá 1,8 tỷ USD. Ngoài ra, tuần vừa qua ông Buffett cũng đã quyết định chi trả 500 triệu USD để mua lại doanh nghiệp bán lẻ Oriental Trading.

Tiềm lực mạnh tới từ công việc làm ăn tốt đẹp khi lợi nhuận ròng quý III/2012 của công ty tăng tới 72% so với cùng kỳ năm trước lên gần 4 tỷ USD theo đà thăng tiến của doanh nghiệp hỏa xa Burlington Northern Santa Fe và công ty năng lượng MidAmerican Energy Holdings.

Không những vậy, kinh doanh chứng khoán cũng có lợi nhuận đáng kể khi Buffett và cộng sự lãi 2 tỷ USD khi mua hơn 1 tỷ USD chứng khoán và bán với giá hơn 3 tỷ USD.

Do kinh doanh thuận lợi, Berkshire đã tăng 14% trên thị trường chứng khoán, vượt qua mức tăng 12% của chỉ số S&P 500, tính tới 02/11.

Nắm bắt cơ hội

Phía trước vẫn còn nhiều cơ hội cho Berkshire và ông Buffett khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chính thức bắt đầu vào 6/11 và đầu năm tới gói chính sách cắt giảm chi tiêu và tăng thuế - vẫn thường biết tới với tên gọi vách đá tài khóa - bắt đầu có hiệu lực.

Với tình thế hiện nay, vách đá tài khóa sẽ có khả năng làm thị trường bán tháo cổ phiếu và đó là thời điểm yêu thích của Buffett khi ông thường mua vào lúc thị trường hỗn loạn và hoảng sợ, giáo sư David Kass của đại học Maryland cho biết.

Bằng chứng là Buffett đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua vào cổ phần tại ngân hàng Goldman Sachs và công ty sản xuất đồ điện General Electric rồi sau đó nhận được khoản lãi 1,2 tỷ USD năm ngoái. Hay như việc ông bỏ ra 5 tỷ USD để mua cổ phần của Bank of America khi cổ phiếu của ngân hàng giảm mạnh do các khoản nợ liên quan tới vay mua nhà tăng lên.

Thành công của Buffett không dừng lại ở đó. Thương vụ mua bán & sáp nhập lớn nhất mà Berkshire từng thực hiện là mua lại BNSF với giá 26,5 tỷ USD và giờ đây giá cổ phiếu của BNSF đã tăng 31% so với thời điểm trước khi thương vụ được công bố năm 2010.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện