Thứ Hai | 29/04/2013 17:47

Công nhân Hàn Quốc cuối cùng rời khỏi Kaesong

Nhiều người lo ngại khu công nghiệp chung Kaesong sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn khi những công nhân Hàn Quốc cuối cùng bắt đầu rời khỏi đây.
Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ cho rút những công nhân cuối cùng còn trụ lại khu công nghiệp Kaesong ngay trong hôm nay. Nhiều người lo ngại, động thái này sẽ đặt dấu chấm hết cho biểu tượng hợp tác hiếm hoi và cũng là cuối cùng giữa 2 miền Triều Tiên. Khu công nghiệp này cũng là nguồn doanh thu quan trọng đối với Triều Tiên - quốc gia bị cô lập trong nhiều thập kỷ.

Các công ty và nhà máy Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong vô cùng sốc trước cuộc di tản bất ngờ do chính phủ phát động. Theo những người làm việc tại đây, khoảng 126 công nhân Hàn Quốc đã lên xe tải và mang theo rất nhiều mặt hàng và vật liệu để trở về nước.

Hiện chỉ còn khoảng 50 người ở lại - chủ yếu là các nhân viên chính phủ có nhiệm vụ quản lý khu công nghiệp cùng một số kỹ sư viễn thông và điện tử. Tuy nhiên, theo chính phủ Hàn Quốc, những người công nhân này đã tự ý trở lại Kaesong mà chưa được phép của các nhà chức trách.

Phát ngôn viên bộ Thống Nhất Hàn Quốc Kim Hyun-seok trả lời các phóng viên: "Chúng tôi đã thông báo cho Triều Tiên về kế hoạch rút nốt 50 người còn lại, nhưng chưa nhận được sự chấp thuận của miền Bắc".

Tuy nhiên, ông Kim lưu ý rằng Triều Tiên đưa ra lời chấp thuận với yêu cầu của Triều Tiên chỉ 30 phút trước khi các công nhân lên xe khởi hành.

Mặc dù rút toàn bộ công nhân khỏi Kaesong, song phía Hàn Quốc khẳng định cánh cửa đối thoại về Kaesong vẫn đang mở.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát tin rằng khu phức hợp này sẽ vĩnh viễn bị đóng cửa khi các thiết bị trong nhà máy bị hư hỏng vì không có người bảo dưỡng, trong khi các công ty cũng buộc phải rời đi vì không còn khách hàng.

Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên, ông Yang Moo-jin, nhận định: "Một số người cho rằng khu phức hợp có thể được mở cửa trở lại trong một vài tuần hoặc một vài tháng khi 2 bên đã đạt được thỏa thuận. Nhưng tôi nghĩ đó là một ý tưởng quá lạc quan và lố bịch".

Ông Yang cũng cho rằng sau khi khu phức hợp này sụp đổ, Triều Tiên sẽ triển khai quân đội tới nơi này và mọi thứ sẽ trở lại như thời trước khi Kaesong được thành lập. Các đơn vị pháp binh nhắm mục tiêu vào Seoul cũng sẽ có cơ hội di chuyển tới gần biên giới. Căng thẳng quân sự cũng vì thế mà tăng cao hơn, ông nói.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện