Chủ Nhật | 01/12/2013 08:08

Công nhân dệt Bangladesh tiếp tục gặp thảm họa với vụ cháy lớn nhà máy dệt

Vụ cháy sau xung đột cảnh sát với công nhân ngày hôm trước phá hủy cơ sở sản xuất có lúc thuê tới 18.000 công nhân dệt may.

Ngọn lửa lớn đã phá hủy một nhà máy dệt chuyên cung cấp chocác nhãn hàng hiệu phương Tây quan trọng ở Bangladesh hôm thứ sáu. Quan chứcnói công nhân tức giận với lời đồn đồng nghiệp chết vì cảnh sát bắn đã đốt lửa.

Ngành dệt là công nghiệp quan trọng ở quốc gia Nam Á này. Mứclương thấp và cổng miễn thuế tới thị trường phương Tây khiến họ là nhà xuất khẩuđồ may mặc lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc.

Nhưng một loạt các tai nạn chết người bao gồm một tòa nhà đổsập giết hơn 1.100 người hồi tháng Tư đã làm thế giới lo lắng về tiêu chuẩn antoàn yếu kém trong ngành công nghiệp trị giá 22 tỉ USD này.

Đám cháy rộng với thiệthại lớn

Hiện vẫn chưa có báo cáo thương vong về vụ cháy thứ Sáu29/11. Lửa đã bốc lên ở tòa nhà mười tầng ở Gazipur, cách thủ đô Dhaka 40km. Línhcứu hỏa đang chiến đấu để dập lửa ở bốn tòa nhà lân cận.

“Chúng tôi vẫn đang cố gắng kiềm chế ngọn lửa,” theo quan chứccứu hỏa Mahbubur Rahman, cho biết 22 đơn vị chữa cháy và dân quân từ Dhaka vàvùng lân cận đã được huy động tới chữa cháy.

Một phóng viên Reuters tại hiện trường cho biết vải cháy dởnằm trên sàn mang nhãn hiệu đồ bán lẻ Mỹ như American Eagle Outfitters Inc, Gap Inc vàWal-Mart Stores Inc. Các nhãn hàng khác bao gồm Li and Fung Ltd, Marks andSpencers Group PLC, Sears Canada Inc, nhãn hiệu Uniqlo của Fast Retailing CoLtd’ và nhãn hàng Zara của Inditex S.A .

Nhà máy này thuộc nhóm mười nhà máy lớn nhất cả nước, theoông Mohammad Atiqul Islam, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàngdệt may Bangladesh (BGMEA).

Đã có lúc tới 18.000 người làm việc cho nhà máy này, theoông chủ Mosharraf Hossain. Nhưng họ đã rời khỏi xưởng lúc 11 giờ tối hôm trước,trước khi lửa bốc lên một lúc.

Tai nạn hay phá hoại?

Sĩ quan cảnh sát của khu vực bác bỏ cáo buộc, cho là vô căncứ, về tin một công nhân đã chết trong vụcảnh sát bắn đạn, và nói rằng một nhóm công nhân được người địa phương hỗ trợđã đốt lửa.

“Chúng tôi đang điều tra tìm nguyên nhân của hành động đángsợ này,” theo Mohammad Kamruzzaman, sĩ quan phụ trách đồn cảnh sát Joydevpur quảnlý khu vực này.

Cảnh sát và nhân chứng nói tranh cãi nổ ra khi loa phóngthanh của nhà thờ hồi giáo (mosque) tuyên bố một công nhân đã chết do cảnh sátbắn giải tán một điểm chặn đường của công nhân. Nhóm này đã đụng độ với cảnhsát gần nhà máy này sáng thứ Năm.

Cảnh sát chấm dứt xung đột bằng hơi cay nhưng hàng trăm côngnhân đã tụ tập về sau, phá hoại nhà máy, đốt hai tòa nhà khác, và chặn đường,theo nhân chứng. Ông Mushfiqur Rahman, một giám đốc của công ty StandardGarments , có văn phòng trong tòa nhà.

Cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên để giải tán công nhân chặn đườngvà dọn đường vào cho lính cứu hỏa, ông nói với phóng viên.

Chuỗi tai nạn gần đây ở Bangladesh đã đặt chính phủ, các nhàtư bản công nghiệp và các nhãn hiệu toàn cầu sử dụng các nhà máy này dưới sứcép phải cải tổ. Ngành công nghiệp dệt may nước này có 4 triệu nhân công và tạora 80% doanh thu xuất khẩu.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện