Thứ Năm | 21/11/2013 19:45

Công nghiệp Trung Quốc đang đi ngược tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng công nghiệp Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên trong 4 tháng qua, đi ngược với xu hướng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Việc thực hiện các chính sách cải cách đã mang lạitín hiệu tích cực cho kinh tế Trung Quốc. Theo HSBC Holdings và MarkitEconomic, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) tạm tính tháng10của Trung Quốc đạt 50,4 điểm,thấp hơn so với ước tính trung bình từ phía các nhà nghiên cứu Bloomberg 59,8 điểm. Chỉ số PMI chính thức của tháng 10 là50,9 điểm, cho thấy các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đang được mở rộng.

Tăng trưởng chậm lại trong lĩnh vực công nghiệp sẽ tạora nhiều thách thức cho thủ tướng Lý Khắc Cường khi thực hiện những chính sách cảicách, bao gồm việc nới lỏng kiểm soát lãi suất và trao cho nông dân nhiều quyềnsử dụng đất hơn. Việc đi ngược với xu hướng tăng trưởng này có thể vẫn tiếp diễnsau những chậm lại trong tăng trưởng tín dụng hồi tháng trước.

“Sự phục hồi tăng trưởng gần đây có thể đã lên tới đỉnhđiểm”, Ding Shuang, chuyên gia kinh tế cao cấp Citigroup cho biết. “Việc thắtchặt tín dụng và các biện pháp cải cách sẽ tiếp tục tác động đến đầu tư và tăngtrưởng trong năm sau”.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 1,2% vào lúc 1:21phút chiều theo giờ địa phương. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Châu Á – Thái BìnhDương (MSCI) giảm 0,6%. Đồng đô la Úc cũng giảm giá so với đồng đô la Mỹ.

Văn phòng thống kê quốc gia Trung Quốc sẽ công bố chỉsố quản lý mua hàng (PMI) tháng 11 vào ngày 1 tháng 12.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện