Thứ Hai | 25/06/2012 06:28

Cộng hòa Síp muốn vay nợ Trung Quốc để thoát khủng hoảng

Một quan chức cấp cao cộng hòa Síp đang đến thăm Trung Quốc nhằm tìm kiếm khoản vay từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.
Neoklis Sylikiotis, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch của Cộng hòa Síp đang đến thăm "khám phá" Trung Quốc để nhận khoản vay từ quốc gia châu Á này trong bối cảnh suy thoái có thể cần gói cứu trợ châu Âu.

Bộ trưởng Neoklis Sylikiotis phụ trách vấn đề năng lượng đang đến thăm Trung Quốc cùng Michael Sarris, Chủ tịch Ngân hàng Cyprus Popular Bank, ngân hàng cho vay lớn thứ 2 ở hòn đảo phía Đông Địa Trung Hải này, ông Sylikiotis cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Tuy nhiên, ông Sylikiotis từ chối cung cấp thông tin về khoản cho vay của Trung Quốc.

Chính phủ Síp đang chịu áp lực của Liên minh châu Âu để tìm kiếm khoản vay 10 tỷ euro (12,6 tỷ USD).  Quốc gia này cũng đang tìm kiếm một khoản vay từ Nga để cải thiện vị trí của họ sau khi nhận được khoản thanh toán 2,5 tỷ euro năm ngoái.

Tháng 5, Cộng hòa Síp quyết định phát hành 1,8 tỷ euro cổ phiếu ưu đãi của Cyprus Popular vào ngày 30/6 để đáp ứng yêu cầu về vốn của Chính quyền ngân hàng châu Âu. Chính phủ Síp cần đến 6 tỷ euro trong 2 năm để hỗ trợ các ngân hàng quốc gia, Chủ tịch Michael Sarris cho biết vào ngày 15/6.

Sự cần thiết phải tái cơ cấu vốn các ngân hàng Síp vốn bị ảnh hưởng bởi món nợ Hy Lạp là lý do khiến quốc đảo này đang cần một gói cứu trợ, Tổng thống Demetris Christofias cho biết trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo To Vima ngày 23/6.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện