Thứ Tư | 20/03/2013 09:58

Cộng hòa Síp cân nhắc việc nhờ Nga trợ giúp

Chính phủ Síp dự kiến thuyết phục Nga gia hạn khoản vay cũ và thực hiện một số khoản vay mới sau khi kế hoạch đánh thuế tiền gửi bị bác bỏ.
Phát biểu trước các phóng viên, bộ trưởng Tài chính Síp, ông Michalis Sarris, cho biết chính phủ Síp đang tìm kiếm một thỏa thuận mở rộng các khoản vay hiện có với Matxcơva.

Giám đốc bộ tài chính Síp Andreas Charalambous cho biết việc Nga đảm bảo mở rộng các khoản vay cho Síp là "rất quan trọng" trong bối cảnh thỏa thuận cứu trợ với các đối tác khu vực đồng euro (eurozone) có nguy cơ bị sụp đổ.

"Vấn đề đầu tiên là Síp hiện có một khoản vay lớn phải thanh toán cho Nga vào năm 2016. Nếu như Nga chấp thuận gia hạn thanh toán, Síp sẽ có thêm nhiều thời gian và điều kiện để trả nợ, đồng thời sẽ giúp nợ trở nên bền vững hơn", ông Charalambous nói.

Trong năm 2011, chính phủ Nga từng mở rộng khoản vay trị giá 2,5 tỷ euro cho Síp, với lãi suất 4,5%.


Ông Charalambous cũng cho biết bộ trưởng tài chính Sarris cũng sẽ đưa ra một vài đề xuất nằm ngoài phạm vi khoản vay với chính phủ Nga cũng như các nhà đầu tư. Ông Charalambous kỳ vọng Matxcơva sẽ cân nhắc hỗ trợ Síp một số khoản vay khác trong tương lai.

Mục tiêu của bộ trưởng Sarris là thuyết phục Matxcơva hạ lãi suất cho vay, đồng thời gian hạn thêm các khoản vay khác từ 2016 lên 2020.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng nhiệm vụ của ông Sarris sẽ không hề đơn giản, do Nga rất bất bình với kế hoạch đánh thuế tiền gửi của Cộng hòa Síp, do các doanh nghiệp của nước này đang lưu giữ một số tiền lớn trong các ngân hàng Síp.

Theo ước tính của hãng Moody's, số tiền gửi tại các ngân hàng Síp của doanh nghiệp Nga hiện lên tới 31 tỷ USD, chiếm hơn một nửa số tiền gửi mà các ngân hàng Síp đang nắm giữ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch này của Síp và gọi đây là một quyết định "nguy hiểm và thiếu công bằng".

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện