Thứ Sáu | 20/09/2013 11:16

Cộng hòa Ireland thoát khỏi suy thoái kinh tế

Cùng với đà phục hồi của kinh tế châu Âu, Cộng hòa Ireland đã chính thức thoát khỏi suy thoái kinh tế vào quý II vừa qua.

Theo số liệu mới được Văn phòng Thống kê Trung ương Ireland (CSO) công bố hôm qua 19/9, Cộng hòa Ireland chính thúc thoát khỏi suy thoái trong quý thứ II vừa qua. Cụ thể, trong quý II, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Cộng hòa Ireland tăng 0,4% so với quý trước.

Sự phục hồi tăng trưởng cuối cùng đã đến sau 3 quý tăng trưởng âm liên tiếp, đặc biệt trong quý đầu tiên của năm nay, GDP của Cộng hòa Ireland chỉ đạt -0,6%.

Ba năm trước, trong hoàn cảnh đáng đứng trên bờ vực khủng hoảng khi bong bóng thị trường nhà đất bùng nổ, Cộng hòa Ireland đã nhận được gói cứu trợ 85 tỷ euro từ bộ ba chủ nợ Troika, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đồng thời chấp nhận đổi lấy những điều khiện nghiêm ngặt kèm theo.

Với việc chính thức chấm dứt suy thoái kinh tế, Cộng hòa Ireland hiện đang đàm phán với Troika về việc thoát ra khỏi kế hoạch cứu trợ trên. Đây được xem như là một trong những hình mẫu của đất nước đã đứng dậy sau khi đã nhận những cứu trợ tài chính.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện