Sự cạnh tranh trong thị trường robot tự động hoá cực kỳ khốc liệt. Ảnh: Mitsuru Obe.

 
Nguyên Hồ Thứ Năm | 03/10/2024 14:49

Cơn sốt robot nhà máy bùng nổ tại châu Á

Mức độ thâm nhập của robot trong khu vực vẫn thấp ngay cả khi một số nước bắt đầu thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số già hóa.

Tại một nhà máy đã tồn tại hàng thế kỷ ở miền trung Nhật Bản với quy mô bằng sáu sân bóng chày, Mitsubishi Electric đang chế tạo robot và các loại máy móc khác có thể tự động duy trì hoạt động của các dây chuyền sản xuất.

Tại một trạm tự động có chiều dài bằng một bàn bi-a, máy móc lắc lư, quay tròn và xoay tròn khi gắn các thành phần vào một bảng mạch in với tốc độ lên đến 20 linh kiện mỗi giây và sau đó tự kiểm tra xem có hàn đúng cách không. Một số bảng mạch này sẽ được đưa vào các robot công nghiệp phục vụ cho các nhà sản xuất ô tô địa phương, các nhà lắp ráp điện thoại thông minh Đài Loan và các nhà sản xuất chip của Hàn Quốc.

Mitsubishi Electric Nagoya Works, nhà máy lớn nhất của công ty có trụ sở tại Tokyo theo số lượng nhân viên, là một "anh hùng thầm lặng" đóng góp vào sự tăng trưởng do sản xuất dẫn đầu sau chiến tranh của Nhật Bản và sự trỗi dậy của Đông Á nói chung trong việc trở thành trung tâm sản xuất của thế giới. Mặc dù thiết bị tự động trong nhà máy tạo ra ít doanh thu hơn cho Mitsubishi Electric ngày nay so với doanh số bán máy điều hòa không khí hoặc thiết bị ô tô, nhưng lợi nhuận cao hơn nhiều.

Nhật Bản vẫn là thị trường trọng tâm của Mítubishi Electric xét về mảng robot tự động. Ảnh: Nikkei Aisa.
Nhật Bản vẫn là thị trường trọng tâm của Mítubishi Electric xét về mảng robot tự động. Ảnh: Nikkei Aisa.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, thiết bị tự động trong nhà máy tạo ra lợi nhuận tương đương với điều hòa không khí mặc dù chỉ tạo ra khoảng một nửa doanh thu. Mitsubishi Electric dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ đơn vị nào khác trong tập đoàn, ngoại trừ đơn vị quốc phòng và vũ trụ, cho đến tháng 3/2026. Công ty đang nhắm mục tiêu doanh thu hàng năm là 1 nghìn tỉ yên (6,96 tỉ USD) từ mảng tự động hóa nhà máy trong vòng 3 năm, đồng thời đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi biên lợi nhuận của đơn vị từ 11,6% lên 20%.

Tuy nhiên, trước sự tăng trưởng dự kiến ​​này, đơn vị tự động hóa nhà máy đang chịu áp lực từ kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng, và doanh số bán xe điện đáng thất vọng ở nhiều quốc gia khác, nơi các nhà sản xuất cũng là khách hàng quan trọng.

Nhưng Mitsubishi Electric tin rằng triển vọng dài hạn vẫn tươi sáng.

Ông Takahisa Tanaka, Giám đốc Nagoya Works, cho biết vào tháng trước: "Nhu cầu tự động hóa là xu hướng dài hạn, không chỉ vì dân số đang suy giảm ở các nền kinh tế sản xuất lớn như Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc, mà còn vì thị trường đang chuyển từ tiêu dùng đại trà sang tiêu dùng nhiều sản phẩm với số lượng nhỏ".

Liên đoàn Robot quốc tế dự đoán rằng châu Á mới nổi sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu về hệ thống tự động hóa nhà máy. Trong khu vực, mức độ thâm nhập của robot vẫn thấp ngay cả khi một số quốc gia bắt đầu gặp phải tình trạng thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số già hóa và người lao động có xu hướng thích làm việc không liên quan đến sản xuất.

Nhưng sự cạnh tranh trong các thị trường này rất khốc liệt, với các nhà sản xuất robot Trung Quốc đang là thế lực nổi lên trong ngành. Ông Damian Thong, Giám đốc Nghiên cứu vốn chủ sở hữu Nhật Bản tại Macquarie Capital Securities cho biết: "Thách thức là mọi người đều nhìn thấy cùng một cơ hội. Mọi người đều nhìn thấy Ấn Độ và Đông Nam Á".

Ở những nền kinh tế phát triển hơn, các thiết bị điều khiển và tự động hóa của Mitsubishi Electric được Foxconn và Samsung Electronics sử dụng trên các dây chuyền sản xuất lắp ráp thiết bị và để vận chuyển sản phẩm trong các kho hàng của Amazon.com.

Vẻ ngoài cũ kỹ của Nhà máy Mitsubishi Electric Nagoya không hề gợi ý đến những con rô-bốt tiên tiến đang được sản xuất bên trong.
Đối lập với vẻ ngoài cũ kỹ của Nhà máy Mitsubishi Electric tại Nagoya là những con robot tiên tiến đang được sản xuất bên trong. Ảnh: Mitsubishi Electric.

Một trong những robot của công ty có thể khoan 6.000 lỗ vào bảng mạch in nhiều lớp mỗi giây ở các độ sâu khác nhau. Một bộ xử lý laser 3D có thể tự tạo thành một tấm chắn xe hoàn thiện. Một hệ thống khác có thể tự động lắp ráp pin lithium-ion cho xe điện. Xét về các thiết bị này, Mitsubishi Electric nắm giữ thị phần toàn cầu lên tới 90%.

Bên ngoài nhà máy, công ty này cũng đang phát triển robot hình người đa chức năng, điều khiển từ xa có thể hoạt động ngoài không gian hoặc trên Mặt Trăng. Công ty đã giới thiệu triển vọng về công nghệ tự động hóa trong không gian với Smart Lander for Investigating Moon (SLIM), một tàu đổ bộ tự định hướng được chế tạo cho Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản và đã đạt được lần hạ cánh chính xác đầu tiên trên bề mặt Mặt Trăng vào tháng 1.

4.000 nhân viên tại Nagoya Works không chỉ sản xuất robot. Một sản phẩm quan trọng khác là bộ điều khiển logic lập trình, hay PLC, đóng vai trò là bộ não cho các robot nhà máy khác, bao gồm cả những robot do các đối thủ như Tokyo Electron, Yaskawa Electric và Daifuku sản xuất.

PLC cho phép người vận hành sắp xếp và lập trình lại các tác vụ tuần tự cho robot và dây chuyền lắp ráp ngay trên màn hình máy tính. Cùng với Siemens của Đức và Rockwell Automation của Mỹ, Mitsubishi Electric là một trong những công ty hàng đầu thế giới về PLC.

Ngoài lĩnh vực tự động hóa nhà máy, Mitsubishi Electric đã thu hẹp trọng tâm từ thiết bị điện tử nói chung sang chất bán dẫn, máy điều hòa không khí và thang máy, tất cả các phân khúc mà công ty 103 năm tuổi này đã dẫn đầu.

Có thể bạn quan tâm:

 Kinh tế Trung Quốc không kịp phục hồi để đón tuần lễ vàng tiêu dùng

Nguồn Nikkei Asia