Thứ Hai | 11/05/2015 10:44

Cơn sốt nghề “quản gia” cho người giàu có

Tỷ phú Sergey Brin của Google thuê ít nhất 47 người để coi sóc các vấn đề tài chính và cá nhân cho gia đình ông.

Coi sóc các vấn đề tài chính và cá nhân cho gia đình của Sergey Brin, đồng sáng lập Google, là một công việc toàn thời gian và phải có hàng chục người mới có thể quán xuyến nổi. Brin, 41 tuổi, là người giàu đứng thứ 21 trên thế giới, theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, có giá trị tài sản ròng lên tới 30 tỉ USD. Cùng với vợ ông Anne, Brin điều hành tổ chức từ thiện và nhân quyền Brin Wojcicki Foundation. Ông cũng sở hữu Passerelle Investment, một công ty đầu tư bất động sản.

Với gia sản đồ sộ này, Brin phải mời những người từng là các nhà điều hành trong ngành ngân hàng và các chuyên gia về hoạt động nhân đạo để về làm việc cho công ty quản lý tài sản gia đình của ông - Bayshore Global Management. Brin cũng tuyển dụng cả người từng là lính thuộc lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Mỹ để phụ trách khâu an ninh, thuê một thuyền thưởng chỉ huy chiếc du thuyền gia đình ông, một chuyên viên chụp ảnh, một người chuyên lo phần rèn luyện sức khỏe cho gia đình và cả một chuyên viên lưu trữ văn thư.

Tỷ phú Sergey Brin, người đồng sáng lập Google
Tỷ phú Sergey Brin, người đồng sáng lập Google

Hoạt động của Bayshore cho thấy các công ty quản lý tài sản gia đình không chỉ giúp quản lý tài sản cho người giàu có mà còn giúp họ quản lý mọi mặt đời sống hằng ngày. Và những công ty như Bayshore đang ngày càng trở nên phổ biến. Bởi lẽ, khi số lượng tỉ phú tăng mạnh trong những năm gần đây thì cơ hội cho những người chuyên phục vụ nhu cầu của người giàu và biết giữ bí mật cho chủ nhân của họ cũng tăng theo.

 “Các công ty quản lý tài sản gia đình đang tăng nhanh và ai ai cũng lập công ty mới. Đó là vì nhu cầu ngày càng cao đối với những nhân viên mà có thể tin tưởng được rằng sẽ giữ bí mật đời tư của thành viên trong các gia đình giàu có”, Natasha Pearl, Tổng Giám đốc Aston Pearl, một công ty tư vấn cho các công ty quản lý tài sản gia đình mà có ít nhất 400 triệu USD tài sản được quản lý, nhận xét. Công ty của Pearl chuyên hỗ trợ các gia đình giàu có tuyển dụng chuyên gia về an ninh mạng, tìm kiếm chuyên gia tư vấn ở các trường đại học và xây dựng quy trình cho những nhân viên làm việc trong các công ty quản lý tài sản gia đình.

Hiện tại, có hơn 14.600 gia đình có giá trị tài sản ít nhất 100 triệu USD trên toàn cầu, tăng 42% kể từ năm 2008, theo hãng tư vấn Boston Consulting Group. Nhiều gia đình trong số đó đã lập nên công ty quản lý tài sản riêng của mình để quản lý các khoản đầu tư cũng như coi sóc cuộc sống thường nhật của họ như một “quản gia” chuyên nghiệp. Các công ty quản lý tài sản gia đình hiện đang thuê khoảng 20.000 người trên toàn thế giới, theo hãng nghiên cứu Campden Wealth, vốn bắt đầu thu thập số liệu liên quan kể từ năm ngoái. Những công ty quản lý tài sản gia đình phục vụ cho các tỉ phú thường có đội ngũ nhân viên ít nhất là 50 người. Họ có nhiều nhóm phụ trách công việc khác nhau như hành chính, điều hành và đầu tư.

Vulcan, một công ty do nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen và chị gái của ông Jody Allen lập ra, đang tuyển dụng tới hơn 500 người. Công ty quản lý tài sản gia đình của Allen sở hữu cả một công ty truyền thông nội bộ, một bộ phận gồm 17 thành viên chuyên quản lý danh mục đầu tư trị giá hàng tỉ USD cho gia đình Paul Allen, các đội thể thao và cả một bộ phận chuyên phụ trách… vấn đề du hành không gian.

Allen hiện có giá trị tài sản lên tới 16,9 tỉ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaire Index. Ông đặt tên Vulcan theo tên của một vị thần lửa trong thần thoại La Mã. Ông cũng là một người hâm mộ nhiệt liệt bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek (Du Hành Giữa Các Vì Sao). Có lẽ đó là lý do tại sao ông có cả một bộ phận chuyên lo về du hành vũ trụ cho mình.

Trong khi đó, Bayshore thì được đặt theo tên North Bayshore, một địa phận thuộc Mountain View, California, nơi Google đặt trụ sở. Bayshore tuyển dụng nhân viên từ Google, Goldman Sachs, Deutsche Bank và các công ty quản lý tài sản gia đình khác, theo hồ sơ đăng trên LinkedIn của những người cho biết họ làm việc cho Bayshore. Công ty này đã tuyển dụng ít nhất 47 người, theo hồ sơ nộp lên Bộ Lao động Mỹ, để lo các vấn đề tài chính và mọi việc cá nhân trong gia đình của Brin. Trong đó, có một người chuyên phụ trách khâu nhân sự và điều hành, coi sóc ngôi nhà ở thành phố New York của gia đình Brin. Người này phụ trách vấn đề xây dựng, tuyển dụng nhân sự lo các công việc trong nhà và coi sóc chuyện mua sắm vật dụng cá nhân hằng ngày cho gia chủ.

Bayshore của Brin cũng có một nhóm chuyên gia chuyên phụ trách vấn đề an toàn của gia đình ông. Một chuyên gia trong số đó từng là lính chiến đấu thuộc lực lượng tinh nhuệ của Hải quân Mỹ, được giao cho trách nhiệm bảo vệ cho gia đình Brin. Còn có một người từng là đặc vụ trong Cơ quan Mật vụ Mỹ, chuyên chỉ đạo các hoạt động an ninh. Trong đội ngũ này cũng có một chuyên viên từng là chỉ huy đội đặc nhiệm phản ứng nhanh của Mỹ (SWAT) để giám sát các tài sản của gia đình và các vấn đề khẩn cấp.

Một vài trong số những công ty quản lý tài sản gia đình lớn nhất có cả các trung tâm chỉ huy để điều phối, giám sát nhân sự và tài sản, theo Christopher Falkenberg, từng là đặc vụ trong Cơ quan Mật vụ Mỹ và là nhà sáng lập Insite Security, chuyên cung cấp các dịch vụ bảo vệ.

Falkenberg cho biết có nhiều tầng lớp nhân sự, trong đó có những người chịu trách nhiệm coi sóc các ổ khóa cửa và cổng, kiểm tra xuất thân của nhân viên và quản lý chuyện đi lại và an ninh hàng không của gia chủ. Những người này trước đây từng làm việc trong quân đội và là các chuyên gia về thực thi pháp luật. Giá thuê họ không hề rẻ: một giám đốc an ninh cho những người giàu có mà từng là đặc vụ FBI có thể kiếm ít nhất 200.000 USD mỗi năm.

Pearl, Tổng Giám đốc Aston Pearl, thì cho biết mức lương tại các công ty quản lý tài sản gia đình cũng rất khác nhau. Bếp trưởng riêng cho gia đình có thể được trả mức lương từ 40.000 USD cho đến 200.000 USD mỗi năm với chế độ phúc lợi đầy đủ, phụ thuộc vào việc họ có kinh nghiệm làm tại nhà hàng sang trọng, cao cấp và có từng làm việc cho các gia đình giàu có khác hay không.

“Nó không phải như là việc bạn tra trong một cuốn danh bạ để tìm tên những người có thể giữ các vị trí Giám đốc Rủi ro hay các bếp trưởng và có sẵn mức lương chuẩn trong cuốn danh bạ đó. Hoàn toàn không phải như thế, mà đây là một thị trường rất phân mảnh”, Pearl nhận xét.

Khánh Đoan

Nguồn Bloomberg