Thứ Tư | 10/04/2013 18:15

Cơn sốt bán vàng tại Nhật Bản có thể sớm chuyển thành mua vàng

Giá vàng tăng do đồng yên yếu gây ra cơn sốt bán vàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên bùng nổ bán có thể sớm chuyển thành mua nhằm cất trữ giá trị.

Thị trường vàng Nhật Bản đang nóng lên sau tuyên bố tăng gấpđôi chương trình kích thích kinh tế từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vàotuần trước, đẩy giá đồng yên xuống thấp so với USD và các đồng tiền mạnh khácvà thúc đẩy vàng tăng giá ở Nhật Bản.

Giá vàng tại sàn giao dịch hàng hóa Tokyo đang giao dịch ở 5030 Yên (tương đương50,62 USD)/gram. Như vậy, giá vàng đã tăng khoảng 6,8% kể từ khi BOJ bố chươngtrình mua tài sản của mình vào hôm 4/4 và đã tăng hơn 7,8% kể từ đầu năm.

Các gia đình Nhật Bản hiện nay cố gắng mang tất cả số vàngvà các trang sức quý cất giữ đem bán cho các đại lý kim hoàn. Mục đích nhằmchuyển đổi tài sản thụ động của họ thành tiền mặt, giải phóng tài sản không hoạtđộng để đưa vào lưu thông, chi tiêu cho con cái hay đầu tư vào các hoạt độngkinh tế mới, đặc biệt là kinh doanh.

Hàng dài người xếphàng để bán vàng

Những ngày này ở Nhật Bản, từ Tokyo đến Osaka luôn có những hàngdài người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng buôn trang sức, trong bối cảnh giávàng tại Nhật đã tăng 4,8% trong tuần này do yên yếu đi đáng kể so với đôla Mỹ. Kéo theo đó, tỷ giá USD/JPY tăng từ 1 USD đổi 80 JPY hồi cuối nămngoái, lên xấp xỉ 100 JPY thời điểmhiện nay.

Bà Yoshida Masako, 61 tuổi đã đứng chờ 1 tiếng đồng hồ vàohôm qua để bán một bộ sưu tập nhẫn vàng mà bà đã nhận được từ mẹ khoảng 3 thậpkỷ trước đây. Bà cho biết: "Tôi đã nghe về sự tăng giá của vàng qua truyềnhình và đây là lần đầu tiên tôi bán vàng”.

Còn Akemi Nakamura, một người mẹ 50 tuổi đã có 2 con, saukhi chờ đợi khoảng 40 phút trước một tiệm vàng trong khu Ginza (Tokyo) đã bán trangsức bằng vàng đã mua 20 năm trước. Cô hy vọng sẽ sử dụng 400.000 yên tiềnmặt đổi được để chi trả thuế hộ gia đình và tăng khoản chi tiêu cho con cái củamình.

Tại các đại lý vàng ở Nhật Bản, hôm qua, nhân viên bán hàngcho biết người dân đổ xô đến chủ yếu để bán vàng chứ không phải để mua.

Lần gần đây nhất các đại lý vàng tại Tokyo chứng kiến cuộc đổ xô bán tương tự làkhi châu Âu đang ở đáy của cuộc khủng hoảng nợ, khi đó giá vàng tăng trên toàncầu. Vàng thế giới tăng trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầuvà cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, nhưng giá cả ở Nhật Bản vẫn giảm do đồng yên đượcđịnh giá cao cho đến tận bây giờ.

Bùng nổ bán vàng tạiNhật Bản có thể sớm chuyển thành mua vàng

Các nhà phân tích nói rằng nếu các nhà hoạch định chính sáchthành công trong mục tiêu của họ bằng kết thúc 15 năm giảm phát và làm dấy lên một thờikỳ mới của lạm phát. Khi đó, vàng thường được xem như một hàng rào hiệu quảchống lại lạm phát nhờ chức năng cất giữ giá trị của kim loại quý này, trongkhi giá trị của các tài sản khác sẽ bị hao mòn do giá cả tăng.

"Số tiền thông minh là mua vàng chứ không phải là bánhàng”, ông Mark O'Byrne, giám đốc nghiên cứu tại công ty môi giới vàng nổi tiếngGoldCore tại Dublintuyên bố."Với quyết tâm của BOJ, không có nghi ngờ rằng lạm phát sẽlà 2% và có nguy cơ có thể còn cao hơn rất nhiều. Đối với những người thận trọng,đa dạng hóa đầu tư vào vàng rất có ý nghĩa."

Nguồn Dân Việt


Sự kiện