Thứ Năm | 16/10/2014 09:39

Cơn hoảng loạn Ebola

Ebola đang làm xáo trộn dư luận thế giới và cũng gây cuộc hoảng loạn trên thị trường tài chính.
Dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi và manh nha xuất hiện ở Mỹ và châu Âu đang làm dấy lên lo ngại về đại dịch này như từng xảy ra với đại dịch SARS năm 2002 – 2003.

“Lo sợ lây lan từ rất sớm sẽ khiến lượng người muốn đi du lịch, ăn nhà hàng, uống rượu ở quán bar hay tham gia các họa động xã hội khác sẽ giảm dẫn”, Andrew Zarnett, một chuyên gia phân tích tại Deutsche Bank nhận định trong một khuyến cáo gửi đến nhà đầu tư.

Dịch SARS khiến kinh tế toàn cầu thiệt hại 40 tỷ USD sau khi bùng phát khiến 8.100 nhiễm bệnh, gần 800 người tử vong và lan ra hơn 20 quốc gia, trong đó Trung Quốc, Singapore, Đài Loan bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ebola về lý thuyết ít lây lan hơn so với SARS bởi cơ chế lây truyền là thông qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch như máu. Tuy nhiên, thực tế, hậu quả của Ebola thì khủng khiếp hơn rất nhiều bởi từ khi bùng phát đến nay, dịch này đã khiến hơn 4.500 người thiệt mạng.

World Bank dự báo, kinh tế Tây Phi có thể thiệt hại tới 32 tỷ USD cho đến năm sau do dịch Ebola, đẩy Guinea và Liberia vào suy thoái kinh tế.

Ở các nước phát triển, đến nay, tuy chưa bị ảnh hưởng nhiều nhưng các chuyên gia cho rằng kinh tế sẽ suy giảm đáng kể nếu dịch bệnh này lây lan và gây ra hoảng loạn. Hiện nay, ít nhất 3 nhân viên y tế của Mỹ và châu Âu đã nhiễm Ebola sau khi một công dân khác của Mỹ trở về từ vùng dịch qua đời. Điều này làm dấy lên lo ngại và hoài nghi về tính hiệu quả của công tác kiểm dịch ở các nền kinh tế lớn này.

“Việc một dịch bệnh bùng phát và gây tử vong hàng loạt như Ebola này ở bất cứ một nền kinh tế lớn hay quan trọng nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ cho thấy ảnh hưởng thậm chí còn lớn hơn SARS,” Marvin Barth, chuyên gia phân tích tại Barclays cảnh báo.

Mặc dù vẫn quá sớm để khẳng định nhưng hiện tại Ebola chưa ảnh hưởng lớn đến giao thông hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, Ebola có thể lây truyền đến nhiều nước, cả quốc gia phát triển và đang phát triển.

Trong khi đó, sự hoảng loạn đã hiện rõ trên thị trường tài chính. Chỉ số số S&P 500 giảm gần 4% trong phiên giao dịch hôm qua, mất toàn bộ thành tích kể từ đầu năm sau khi có thông tin nữ y tá thứ 2 của Mỹ mắc Ebola. Chỉ số FTSE 100 trên thị trường chứng khoán châu Âu cũng giảm 2,8%, khiến vốn hóa của các công ty niêm yết hàng đầu của Anh mất tới gần 50 tỷ USD. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện