Thứ Bảy | 09/03/2013 21:00

Còn 44 nền kinh tế cấm, hạn chế nhập hàng Nhật Bản do lo phóng xạ

Chính phủ Nhật Bản lo ngại việc các nền kinh tế tiếp tục áp các biện pháp cấm, hạn chế sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thực phẩm của nước này.
Theo các quan chức Nhật Bản, còn 44 nền kinh tế vẫn cấm hoặc hạn chế nhập khẩu hàng hóa Nhật Bản do lo ngại về nhiễm chất phóng xạ còn sót lại sau 2 năm xảy ra sự cố hạt nhân Fukushima, trong đó có các nhà nhập khẩu chính như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã ngừng nhập khẩu nhiều loại hàng thực phẩm từ Nhật Bản như cá, rau cải chân vịt và nấm. Người phát ngôn Cơ quan giám sát thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc nói: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao quan điểm của chính phủ Nhật Bản và các biện pháp của họ.”

Chính phủ Nhật Bản lo ngại rằng các nền kinh tế có thể tiếp tục áp đặt các biện pháp cấm, hạn chế này và sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thực phẩm của Nhật Bản.

Người đứng đầu Văn phòng chính sách thương mại của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hironobu Naka đã nhấn mạnh rằng “an toàn được đảm bảo” vì Nhật Bản chỉ xuất khẩu những sản phẩm đã được cung cấp ở trong nước.

Ông Naka nói: “Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là công khai nhiều hơn các dữ liệu cho các nền kinh tế khác và đề nghị họ xử lý vấn đề dựa trên cơ sở khoa học”.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện