Thứ Tư | 29/05/2013 07:52

Cố vấn kinh tế hàng đầu của tổng thống Obama bất ngờ từ chức

Nhà kinh tế Alan Krueger, chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng (CEA), bất ngờ rời khỏi vị trí cố vấn kinh tế số 1 của tổng thống Obama.
Ông Krueger có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Harvard và trở thành cố vấn kinh tế số 1 cho tổng thống Mỹ Barack Obama kể từ chiến dịch tranh cử năm 2008. Ông Krueger cũng là người đừng đằng sau khá nhiều quyết sách kinh tế của tổng thống.

Trong tuyên bố về quyết định ra đi của ông Krueger, ông Obama cho biết: "Alan là động lực đằng sau rất nhiều các chính sách kinh tế mà tôi đề xuất, giúp phát triển nền kinh tế và tạo việc làm cho tầng lớp trung lưu. Dù chúng ta còn nhiều việc phải làm, song nền kinh tế đang cải thiện rõ rệt. Và một phần không nhỏ đóng góp, chính là của Alan Krueger".

Tuy nhiên, ông Obama không nêu rõ lý do vì sao ông Krueger quyết định thôi giữ chức vụ người đứng đầu CEA.

Sau khi rời khỏi Nhà Trắng, ông Krueger sẽ trở lại với công việc giáo sư tại Đại học Princeton. Ông Krueger giữ chức vụ tại CEA kể từ tháng 11/2011.

Tổng thống Obama đang kế hoạch bổ nhiệm cố vấn kinh tế lâu năm Jasson Furman làm người đứng đầu mới cho CAE, các nguồn thạo tin cho hay. Ông Furman cũng là người có công lớn trong việc xây dựng chính sách quản lý thuế, giúp chính phủ Mỹ ứng phó với suy thoái kinh tế và tránh "bờ vực tài khóa" hồi cuối năm ngoái.

Ông Furman hiện đang là phó giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia của Nhà Trắng (NEC). Khi cựu giám đốc NEC Larry Summers từ chức hồi năm 2010, ông Furman được coi là ứng cử viên thay thế sáng giá nhất.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện