Thứ Ba | 23/09/2014 15:00

Cố vấn Điện Kremlin: Nga nên quay lại chế độ kiểm soát dòng vốn

Kiến nghị trên được đưa ra sau khi dự báo mới của Chính phủ Nga cho thấy, 120 tỷ USD có thể "tháo chạy" khỏi Nga trong năm nay.
Hôm qua 22/9, cố vấn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lời đề nghị các nhà lập pháp nước này đánh thuế đối với các khoản tiền được chuyển ra nước ngoài, khi Chính phủ Nga dự báo dòng vốn rời khỏi Nga trong năm nay sẽ lên đến 120 tỷ USD trong bối cảnh khủng hoảng liên quan đến vấn đề Ukraine và sự suy yếu của đồng ruble.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Sergei Glazyev - cố vấn viên của Tổng thống Nga phát biểu trong một cuộc tranh luận tại Quốc hội về cách thức thúc đẩy nền kinh tế đang bên bờ vực suy thoái phát triển: "Để giảm dòng vốn tháo chạy ... chúng ta phải chống lại sự chuyển tiền ra nước ngoài". Ông Glazyev đề xuất "bắt đầu thi hành một loại thuế đánh trên những khoản tiền chuyển ra bên ngoài nước Nga".

8 năm trước, Nga đã dỡ bỏ sự kiểm soát dòng vốn trong công cuộc cải cách kinh tế được xem là bước ngoặt trong nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị tổng thống của ông Putin.
Tuần trước, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga - Sergei Shvetsov cho rằng, bất kỳ sự kiểm soát dòng vốn nào nếu được đưa ra đều là quyết định mang tính "chính trị". Tuy nhiên theo Bloomberg, ông Shvetsov cũng thừa nhận rằng Ngân hàng Trung ương đã thảo luận về "các biện pháp nhằm hạn chế tổn thương đến thị trường tài chính Nga".

Ngân hàng Trung ương Nga đã tiến hành nâng lãi suất thêm 250 điểm cơ bản lên mức 8% trong năm nay, nhằm hỗ trợ nền kinh tế nhưng những căng thẳng địa chính trị đã đẩy đồng nội tệ của Nga xuống thấp kỷ lục và thúc đẩy luồng vốn rời khỏi Nga với quy mô lớn nhất từ khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Phát triển Kinh tế Nga công bố dự báo dòng vốn rời khỏi Nga trong năm nay có thể lên tới 120 tỷ USD. Tính trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có 74,6 tỷ USD "tháo chạy" khỏi Nga, lớn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Một số chuyên gia thậm chí còn dự đoán lượng vốn rút khỏi Nga có thể còn lớn hơn dự báo mới nhất của Bộ Phát triển Kinh tế Nga. Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cũng đưa ra ước tính, tổng giá trị dòng vốn rút khỏi Nga có thể đạt 120 tỷ USD, trong khi các chuyên gia khác con số trên có thể còn cao hơn, ở mức 150 tỷ USD.

Nguồn Theo DVO/ The Moscow Times


Sự kiện