Thứ Năm | 01/08/2013 12:11

Cố vấn của Alan Greenspan có thể trở thành tân chủ tịch Fed

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa bất ngờ thêm cố vấn của cựu chủ tịch Fed Alan Greenspan vào danh sách cân nhắc đề cử làm người kế nhiệm Ben Bernanke.
Bloomberg ngày 1/8 đưa tin, ông Obama quyết định đưa thêm ông Donald Kohn - nguyên phó chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), nguyên là cố vấn của chủ tịch Fed Alan Greenspan vào danh sách cân nhắc đề cử người kế nhiệm Ben Bernanke.

Ông Obama đã họp kín với các nghị sỹ Dân chủ ở Hạ viện. Tại cuộc họp này, ông Obama không tán thành việc cuộc chạy đua vào ghế chủ Fed chỉ có 2 đối thủ là phó chủ tịch Janet Yellen và cựu bộ trưởng tài chính Lawrence Summers.

Ông Kohn, 70 tuổi, hiện là nghiên cứu sinh tại viện Brookings. Ông từng dành 40 năm làm việc tại Fed. Kohn là người ủng hộ và cố vấn quan trọng nhất của chủ tịch Fed Bernanke trong suốt thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Kohn trở thành thống đốc chi nhánh Fed vào tháng 8/2002 và làm phó chủ tịch Fed từ tháng 6/2006 đến tháng 6/2010. Trước đó, ông là một trong những cố vấn thân cận nhất của cựu chủ tịch Fed Alan Greenspan. Ông đã giúp Greenspan đối phó với vụ sụp đổ thị trường chứng khoán năm 1987 và khởi xướng áp dụng lãi suất cho vay liên ngân hàng qua đêm – chỉ báo quan trọng cho chính sách tiền tệ của Fed.

Khác với ứng viên Yellen và Summers, ông Kohn không xuất thân trong môi trường học thuật chuyên nghiệp.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện