Thứ Hai | 24/06/2013 13:48

Cổ phiếu Trung Quốc lao dốc sau tuyên bố của PBOC

Tín hiệu “bỏ mặc” hệ thống ngân hàng khan hiếm tiền từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) khiến thị trường cổ phiếu nước này giảm mạnh.
Lúc 1h10’ chiều nay 24/6 theo giờ địa phương, chỉ số CSI 300 của nhóm công ty niêm yết lớn nhất Trung Quốc giảm 4,2% . Kể từ đầu năm, chỉ số này giảm 20% so với mức đỉnh thiết lập hôm 6/2. Chỉ số Shanghai Composite giảm 3%, trong khi Hang Sheng tại thị trường Hong Kong giảm 2,7%.

Dẫn đầu đà giảm là các cổ phiếu thuộc ngành tài chính và bất động sản. Cổ phiếu của ngân hàng Minsheng giảm tới 9,5%, giảm mạnh nhất kể từ tháng 9/2008. Giảm mạnh nhất trong lĩnh vực bất động sản là cổ phiếu của Gemdale với mức giảm 8,7%.

Thị trường cổ phiếu Trung Quốc lao dốc sau khi tuyên bố trên website của PBOC cho biết, ngân hàng này cho rằng, thanh khoản hiện tại của hệ thống ngân hàng hiện ở mức “hợp lý” – tín hiệu cho thấy PBOC vẫn từ chối bơm mạnh tiền bất chấp tình trạng khan hiếm tiền của các ngân hàng. Trong khi đó, thị trường ít được kích thích bởi tuyên bố PBOC để ngỏ khả năng điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Trưởng bộ phận nghiên cứu chứng khoán tại ngân hàng ABN Amro ở Singapore nhận định, điều mà thị trường lo ngại là chính phủ Trung Quốc và PBOC thực sự muốn tiếp tục cải cách và nhiều doanh nghiệp, ngân hàng nhỏ khó trụ vững. “Điều có lợi cho nền kinh tế trong dài hạn sẽ không tốt cho thị trường trong ngắn hạn”, chuyên gia này nhận định.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện