Hàng xe năng lượng mới đỗ tại trung tâm phân phối xe của Changan Automobile ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Tư | 25/09/2024 07:30

Cổ phiếu ô tô Trung Quốc tăng không nao núng bất chấp đề xuất cấm vận mới của Mỹ

Các đại lý ô tô Trung Quốc đã phải đối mặt với tổng khoản lỗ 138 tỉ nhân dân tệ (19,55 tỉ USD) trong 8 tháng đầu năm.

Theo CNBC, cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tăng vào ngày 24/9, bất chấp đề xuất của chính phủ Mỹ về việc cấm một số loại xe được trang bị phụ tùng ô tô từ Trung Quốc và Nga, trong bối cảnh giá cổ phiếu nói chung tăng mạnh sau khi Bắc Kinh tuyên bố nới lỏng chính sách.  

Li Auto được niêm yết tại Hồng Kông tăng hơn 8%, trong khi Nio tăng vọt 9%. Cổ phiếu của BYD tăng 2,7%, trong khi Geely tăng 3,3%. Leapmotor tăng 4,35%. 

Đề xuất mới của Mỹ nhằm mục đích cấm nhập khẩu và bán ô tô có hệ thống liên lạc đặc biệt hoặc hệ thống lái xe tự động có phần cứng hoặc phần mềm liên kết với Trung Quốc hoặc Nga. Các hệ thống này cho phép giao tiếp bên ngoài, chẳng hạn như mô-đun Bluetooth, di động và Wi-Fi. 

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết các biện pháp mới nhất được đưa ra khi xét đến anh ninh quốc gia, theo đó nhằm hạn chế ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết: ”Ô tô ngày nay có camera, micrô, theo dõi GPS và các công nghệ khác được kết nối với internet. Không cần phải tưởng tượng nhiều để hiểu được cách một đối thủ nước ngoài có quyền truy cập vào thông tin này có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả an ninh quốc gia và quyền riêng tư của công dân Mỹ như thế nào”.

 

Các hạn chế về phần mềm sẽ được áp dụng đối với mẫu xe năm 2027, trong khi các hạn chế về phần cứng sẽ bắt đầu áp dụng đối với mẫu xe năm 2030 hoặc tháng 1/2029 đối với các mẫu xe không có năm sản xuất.

Ông Ivan Wu, nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại Guotai Junan International, cho biết đợt tăng giá của ngành ô tô ngày nay chủ yếu là do tình hình chung của thị trường tại Hồng Kông, có liên quan đến sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 24/9 rằng lượng tiền mặt mà các ngân hàng cần có trong tay, được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hay RRR, sẽ được cắt giảm 50 điểm cơ bản. Ông cũng tuyên bố rằng PBOC sẽ cắt giảm lãi suất repo 7 ngày thêm 0,2 điểm phần trăm, cùng với các biện pháp khác.

Ông Wu cho biết đề xuất của Mỹ nhằm cấm phụ tùng ô tô Trung Quốc có thể không có tác động tiêu cực trực tiếp đến ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vì khối lượng bán ô tô xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ là “rất nhỏ” và hạn chế. Ngoài ra, các công ty phụ tùng Trung Quốc đã thành lập các nhà máy ở Nam Mỹ, có thể được xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Mỹ theo Thỏa thuận thuế quan Mỹ-Mexico, ông nói thêm.

Theo Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) gần đây, các đại lý ô tô của nước này đã phải đối mặt với tổng khoản lỗ 138 tỉ nhân dân tệ (19,55 tỉ USD) trong 8 tháng đầu năm khi họ buộc phải bán xe mới với mức chiết khấu đáng kể. 

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Á mưa bão, giá cà phê thế giới nóng "bỏng tay"

Nguồn CNBC