Thứ Hai | 26/01/2015 09:42

Cổ phiếu, euro đồng loạt giảm sau chiến thắng của Đảng Syriza

Chiến thắng của Đảng phản đối chính sách "thắt lưng buộc bụng", Syriza, tại Hy Lạp, đang dấy lên lo ngại về triển vọng của khối liên minh đồng euro.

Theo đó mở đầu phiên giao dịch ngày 26/1 tại châu Á, euro giảm 0,3% so với USD xuống 1,1169 USD vào lúc 9h58 tại Tokyo, chỉ nhỉnh hơn mức thấp nhất 11 năm ghi nhận được trong ngày 23/1.

Đồng thời, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương cũng giảm 0,3%, một phần do Nikkei 225 của Nhật Bản giảm khoảng 0,5% ngay trong đầu phiên.

Ngoài ra, giá vàng và trái phiếu Kho bạc Mỹ đồng loạt tăng, giá dầu thô giảm 1,2%.

Kết thúc ngày bầu cử hôm qua 25/1, Đảng phản đối chính sách "thắt lưng buộc bụng" tại Hy Lạp - Syriza - đã giành thắng lợi lớn trước đảng của Thủ tướng Antonis Samaras với tỷ lệ 36:28. Với chiến thắng này, lãnh đạo Đảng Syriza, ông Alexis Tsipras được cho là sẽ lên làm Thủ tướng, đánh dấu chấm hết cho thời kỳ thắt lưng buộc bụng kéo dài suốt 5 năm qua của Hy Lạp.

Theo nhận định của một số chuyên gia, số phận của Hy Lạp đang rất "chênh vênh" sau chiến thắng của Syriza. Trước đó theo các nhà lập pháp trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel, chính phủ các nước châu Âu có thể sẽ đàm phán giãn nợ đối với Hy Lạp nếu tân chính phủ phải cam kết duy trì chính sách "thắt lưng buộc bụng".

Nguồn DVO/ Bloomberg