Thứ Hai | 10/11/2014 16:33

Cổ phiếu doanh nghiệp nước ngoài tại Nga tuột dốc vì ruble

Ruble lao dốc kéo giảm giá cổ phiếu của doanh nghiệp nước ngoài tại Nga, từ hãng sản xuất lốp Phần Lan đến công ty tổ chức sự kiện Anh.

Nokian Renkaat, ITE và Stada Arzneimittel là 3 trong số 29 doanh nghiệp nước ngoài tại Nga đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đà trượt giá kỷ lục của ruble. Trong đó, giá cổ phiếu của ITE (Anh) đã giảm gần 1/2, của hãng dược phẩm Stada (Đức) cũng giảm 20% trong năm nay.

Nhìn chung, giá cổ phiếu (tính bằng USD) của các doanh nghiệp này trung bình đã giảm 21% trong năm nay.

Tuy nhiên vẫn có những doanh nghiệp nước ngoài gần như không bị ảnh hưởng trên giá cổ phiếu. Ví dụ, cổ phiếu của Turkiye Sise & Cam Fabrikalari - hãng kính mắt lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ - đã tăng 30%, của công ty sản xuất thép Evraz (Anh) và công ty xây dựng Tekfen (Thổ Nhĩ Kỳ) tăng ít nhất 9% tính đến thời điểm hiện tại của năm.

Theo hồ sơ tài chính do Bloomberg thu thập, thị trường Nga hiện chiếm ít nhất 10% doanh số bán hàng của 29 doanh nghiệp này.

Giới đầu tư đang bán phá giá cổ phiếu của các doanh nghiệp nước ngoài tại Nga do ruble đã giảm 22% so với USD chỉ trong 3 tháng qua do ảnh hưởng từ các đòn trừng phạt của phương Tây.

Không chỉ kéo giảm giá cổ phiếu, đà trượt giá kỷ lục của ruble còn khiến triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp trở nên mù mịt hơn. Công ty Bad Vilbel của Đức dự đoán, sẽ không đạt mục tiêu về doanh số bán hàng và lợi nhuận trong năm 2014 do đồng ruble suy yếu và khủng hoảng tại Ukraine.

Tuần trước, khủng hoảng tại Ukraine lại leo thang sau khi chính quyền Kiev cáo buộc phiến quân cố tình tổ chức bầu cử tại Donetsk và Luhansk. Sự việc này tiếp tục dấy lên lo ngại rằng, Mỹ và các đồng mình sẽ càng thắt chặt các đòn trừng phạt hơn đối với Nga.

Nguồn DVO/ Bloomberg