Thứ Bảy | 09/11/2013 08:58

Cổ phiếu của Twitter hạ nhiệt sau cơn sốt IPO

Cổ phiếu của Twitter giảm 7,2% trong ngày giao dịch thứ hai.
Cổ phiếu của Twitter, thu về 2,09 tỷ USD trong đợt đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), chốt phiên ở mức 41,65 USD/cổ phiếu so với mức 44,90 USD/cổ phiếu của ngày hôm trước.

Trước thời điểm IPO, Twitter đã dành hai tuần để thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng tăng trưởng của công ty. Hiện nay công ty đang tìm cách tăng doanh thu quảng cáo từ 230 triệu người dùng. Hôm qua (8/11), giá chốt phiên của cổ phiếu Twitter gấp 22 lần doanh thu dự kiến của công ty năm 2014, cao hơn nhiều so với cổ phiếu của Facebook giao dịch với chỉ số giá trên doanh thu (P/E) là 11,2. Đây là vụ IPO trong lĩnh vực công nghệ lớn nhất kể từ khi Facebook lần đầu tiên chào bán cổ phiếu ra công chúng vào năm ngoái.

Số tiền Twitter thu về từ IPO nhiều hơn so với con số 1,9 tỷ USD mà Google có được trong lần đầu chào bán cổ phiếu năm 2004.

Twitter cần phải tránh trường hợp giá cổ phiếu giảm còn một nửa sau 6 tháng kể từ ngày IPO như đã xảy ra với Facebook, Zynga Inc. và Groupon Inc.

Twitter cần phải chứng minh mô hình kinh doanh của công ty có hiệu quả. Mặc dù doanh thu của công ty tăng gấp đôi lên 532 triệu USD tính tới 30/9, tốc độ tăng trưởng người dùng đã chậm lại. Phần lớn cơ hội tăng trưởng của Twitter nằm ngoài nước Mỹ do hiện nay số người dùng quốc tế của Twitter chiếm tới 77% nhưng chỉ đem lại cho công ty có 26% doanh thu.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện