Thứ Tư | 11/04/2012 12:08

Cơ hội việc làm của Mỹ tăng lên 3,5 triệu

Cơ hội việc làm tại Mỹ tháng 2 và tỷ lệ thuê lao động tăng kỷ lục cho thấy người sử dụng lao động lạc quan hơn về viễn cảnh kinh tế.
Theo công bố đăng trêntrang web của Bộ lao động Mỹ, số cơ hội việc làm trong tháng 2 đạt 3,5 triệu,tăng so với 3,48 triệu tháng trước đó. Số người được bổ sung vào bảng lương cánhân cao hơn bất kỳ thời điểm nào tính từ tháng 10/2008, trong khi tốc độ sathải ít biến động.

Viễn cảnh việc làm tốt hơn sẽchỉ mang tính ngắn hạn giúp khôi phục một phần trong số 5 triệu việc làm chưađược tái tạo do suy thoái kinh tế kéo dài 18 tháng kết thúc vào tháng 6/2009. Sựtăng trưởng của thị trường lao động có thể giúp làm giảm lo ngại do Chủ tịchQuỹ Dự trữ Liên bang, Ben S. Bernanke, đưa ra hồi tháng trước vốn chỉ ra rằngphần lớn sự cải thiện đều bắt nguồn từ tỷ lệ sa thải thấp hơn chứ không phải từviệc tạo thêm việc làm mới.

Michael Gapen, nhà kinh tếhọc cao cấp tại Barclays Capital ở New York, cho biết “Cơ hội việc làm đang cóxu hướng tăng lên. Thị trường lao động đang dần tốt hơn khi bạn tiếp tục xemxét một loại những dấu hiệu”.

Giúp tìm lao động

Trong cuộc phỏng vấn với BloombergNews tại New York ngày 4/4/2012, ông Tilman J. Fertittat, Giám đốc điều hành Côngty Landry’s Inc (LNY), đang sở hữu trên 40 nhà hàng, khách sạn và sòng bạc, chobiết, họ không thể tìm đủ số lao động cần thiết. Hiện công ty đang tìm kiếmkhoảng 40 vị trí cho văn phòng ở Houston và hàng nghìn vị trí khác cho các cơsở ở Mỹ.

Fertitta cho biết “Hoạtđộng kinh doanh vẫn tốt. Người tiêu dùng vẫn đang chi tiền”. Công ty đang gặpkhó khăn trong việc tuyển dụng nhân công ở “mọi cấp độ”.

Một báo cáo khác cho thấy trongtháng 3 lòng tin của các doanh nghiệp nhỏ giảm, đầy là lần đầu tiên trong vòng7 tháng khi các công ty ngày càng lo ngại về viễn cảnh doanh số bán và các kếhoạch tạo thêm việc làm.

Chỉ số lạc quan trong tháng2 của Liên đoàn quốc gia Kinh doanh nghiệp độc lập giảm còn 92,5 điểm từ 94,3điểm mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. Có đến 9 trong số 10 yếu tố đo lường đềugiảm.

Cổ phiếu giảm

Giá cổ phiếu giảm, đáng kểlà sự sụt giảm dài nhất của Chỉ số Standard & Poor’s 500 từ tháng 11/2011,khi lợi tức trái phiếu tại Tây Ban Nha tiếp tục tăng và người ta ngày càng longại rằng tăng trưởng doanh thu công ty của Mỹ đã chững lại. Chỉ số S&P 500giảm ngày thứ 5 liên tiếp, giảm 1,7% còn 1.358,59 điểm vào giờ đóng cửa tại NewYork.

Ở một nơi khác, lòng tinkinh doanh của Pháp cũng đi xuống và sản lượng nhà máy giảm, cho thấy rõ nhữngthách thức mà tổng thống Nicolas Sarkozy đang đối mặt trong cuộc chạy đua táitranh cử. Trung Quốc cũng công bố mức thặng dưthương mại bất ngờ trong tháng 3 khi nhập khẩu đúng như dự đoán, cho thấy nhucầu nội địa có thể chậm lại.

Theo báo cáo cơ hội việclàm của Mỹ, số người tìm được việc làm trong tháng 2 tăng lên 4,39 triệu. Khôngtính cơ quan chính phủ, số người tìm được việc làm mới tăng lên 4,08 triệu, mứccao nhất tính từ thời điểm 1 tháng sau khi Lehman Brothers Holdings Inc. phásản hồi tháng 9 năm 2008.

Tỷ lệ thuê lao động tănglên 3,3%, mức tăng đầu tiên từ tháng 8 và tốc độ tăng nhanh nhất từ tháng3/2011.

Tỷ lệ sa thải giảm

Tổng số lao động bị sathải, không tính số người nghỉ hưu và những người tự nguyện thôi việc, giảm11.000 còn 1,67 triệu người, khiến tỷ lệ này thay đổi rất ít ở mức 1,3%.

Trong tháng 2 có khoảng2.09 triệu người bỏ việc, tăng so với 2 triệu của tháng 1 và lớn nhất từ tháng11/2008. Mức tăng này có thể cho thấy rằng người lao động đang có lòng tin rằnghọ có thể tìm được việc làm khác khi nền kinh tế khởi sắc.

Lou Crandall, kinh tếtrưởng tại Wrightson ICAP LLC ở thành phố Jersey, New Jersey, cho biết “Sốngười bỏ việc nhiều hơn sẽ dẫn đến việc số người được thuê nhiều hơn khi cáccông ty cần phải thay thế nhân sự. Tỷ lệ bỏ việc thường là dấu hiệu cho thấy rằngngười lao động đang tìm được việc làm tốt hơn”.

Đứng đầu trong việc tăng cơhội việc làm là lĩnh vực bán lẻ, tiếp đến là chăm sóc y tế và hỗ trợ xã hội.

Quan điểm của ông Bernanke

Trong bài phát biểu ngày26/3, ông Bernanke cho biết “Trong bất kỳ tháng nào, một lượng lớn người laođộng được thuê hoặc từ bỏ công việc hiện tại đều cho thấy sự biến động của thịtrường lao động Mỹ. Những diễn biễn này cho thấy những thay đổi tích cực hơnnữa của thị trường lao động phải xuất phát từ tốc độ thuê lao đọng mạnh mẽhơn”.

Theo số liệu Bộ lao độngcông bố ngày 6/4, bảng lương trong tháng 3 chỉ tăng thêm 120.000 lao động, mứcthấp nhất trong 5 tháng, trong tháng 2 con số này là 240.000. Tỷ lệ thất nghiệptháng 3 giảm xuống 8,2%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm, khi lực lượng lao độnggiảm 164.000 người. Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 2, nền kinh tế đã tạo ra2 triệu việc làm.

Xem xét việc 12,8 triệungười Mỹ thất nghiệp trong tháng 2, số liệu ngày nay cho thấy tỷ lệ cạnh tranhviệc làm mới là 3,7 người/1 vị trí, cao hơn so với 1,8 người/1 vị trí khi cuộcsuy thoái bắt đầu vào tháng 12/2007.

Trong bài phát biểu hồitháng trước, ông Bernanke nêu rõ “Sự sụt giảm số lao động của bảng lương trongthời kỳ suy thoái là do việc thuê lao động giảm và số lao động tạm cho nghỉviệc tăng mạnh. Trái lại, sự gia tăng số việc làm từ cuối năm 2009 là nhờ sựsụt giảm đáng kể số lao động bị giãn việc, trong khi tỷ lệ thuê lao đông chỉđược cải thiện ở mức vừa phải”.