Một cặp đôi ngồi cùng nhau câu cá dọc theo một con kênh tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

 
Hải Miên Thứ Hai | 23/09/2024 16:43

Cơ hội kinh doanh từ xu hướng ly hôn đang gia tăng ở Trung Quốc

Số vụ ly hôn tại Trung Quốc đã tăng vọt, đạt mức cao kỷ lục là 4,7 triệu vụ vào năm 2019, cao gấp bốn lần so với hai thập kỷ trước.

Là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh cưới, sinh kế của cô Tan Mengmeng phụ thuộc rất nhiều vào việc lưu lại niềm vui và hạnh phúc trong tình yêu của các cặp đôi.

Nhưng tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đã liên tục giảm và cô gái 28 tuổi, người điều hành một studio chụp ảnh ở tỉnh Hà Nam, miền trung đất nước, cảm thấy thôi thúc phải mở rộng nguồn thu nhập để tận dụng xu hướng đang ngày càng gia tăng: ly hôn.

Ngoài việc những người yêu nhau trao lời thề, cô còn chụp ảnh các cặp đôi muốn kỷ niệm, và trong nhiều trường hợp là ăn mừng, khi kết thúc cuộc hôn nhân của họ.

Số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang giảm mạnh, giảm hàng năm từ khoảng 13 triệu vào năm 2013 xuống dưới 7 triệu vào năm 2022, mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu thống kê vào năm 1985, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Dân số nước này đã tăng nhẹ vào năm ngoái, lên tới 8 triệu, nhưng các nhà chức trách vẫn lo ngại về xu hướng này.

Trong khi đó, số vụ ly hôn đã tăng vọt, đạt mức cao kỷ lục là 4,7 triệu vụ vào năm 2019, cao gấp bốn lần so với hai thập kỷ trước, theo dữ liệu.

Ly hôn đã trở nên phổ biến hơn tại Trung Quốc trong vòng 20 năm qua. Ảnh: CNN.
Ly hôn đã trở nên phổ biến hơn tại Trung Quốc trong vòng 20 năm qua. Ảnh: CNN.

Chính phủ đã cố gắng thuyên giảm con số này, áp dụng luật mới vào năm 2021 yêu cầu các cặp đôi phải trải qua thời gian "hạ nhiệt" 30 ngày trước khi chia tay. Điều này dẫn đến sự suy giảm tạm thời, nhưng số vụ ly hôn đã tăng trở lại kể từ đó, tăng 25% vào năm 2023 so với năm trước, dữ liệu cho thấy.

Hai sự thay đổi này đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sâu sắc hơn mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt, thêm vào đó là kinh tế chậm lại, dân số già hóa nhanh chóng và việc ngày càng ít phụ nữ sinh con sau chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ.

Cô Tan cho biết, đã chuyển hướng dịch vụ chụp ảnh của mình sang những người ly hôn sau khi chứng kiến ​​cảnh xếp hàng dài bên ngoài các văn phòng chính phủ xử lý thủ tục ly thân. Kể từ năm ngoái, cô Tan đã chụp ảnh khoảng 30 cặp đôi, ghi lại những khoảnh khắc đau khổ và vui sướng khi họ cắt đứt quan hệ hôn nhân.

“Đây là một công việc tốt. Dù sao thì niềm vui và nỗi buồn đều đáng để ghi lại”, cô Tan nói.

Thay đổi thái độ đối với việc ly hôn

Sự rẽ hướng của cô Tan vào nền kinh tế ly hôn đang phát triển của Trung Quốc cho thấy nhiều điều về sự thay đổi thái độ của đất nước này đối với hôn nhân.

Trong khi ly hôn từng bị kỳ thị trong xã hội Trung Quốc, nơi luôn coi trọng sự đoàn kết và ổn định của gia đình, thì hiện nay nhiều người trẻ chọn không kết hôn. Đối với những người chọn kết hôn, việc kết thúc cũng dễ dàng hơn nếu cuộc hôn nhân không thành.

Sự thay đổi về văn hóa đã tạo nên một ngành kinh doanh bùng nổ trong lĩnh vực chụp ảnh ly hôn không chỉ cho cô Tan mà còn cho các nhiếp ảnh gia khác với hy vọng kiếm lời.

Những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc Xiaohongshu cho thấy, một số cặp đôi đang ký giấy ly hôn, trong khi những người khác tạo dáng với giấy chứng nhận ly hôn của họ.

“29 tuổi. Ly hôn vui vẻ”, một người dùng viết kèm theo ảnh chụp giấy chứng nhận kết hôn và ly hôn của cô ấy đặt cạnh nhau.

Các công ty hiện nay cũng cung cấp dịch vụ loại bỏ những kỷ vật cưới cũ của người đã ly hôn và bất kỳ kỷ vật không mong muốn nào khác theo một nghi lễ trang trọng.

 

Bà Peng Xiujian, Nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Victoria ở Úc, cho biết thời thế thay đổi phản ánh thế hệ trẻ coi trọng tự do cá nhân và phát triển sự nghiệp. Bà cho biết: “Ý tưởng duy trì một cuộc hôn nhân không hạnh phúc 'vì vẻ bề ngoài' hoặc vì nghĩa vụ đang dần mất đi sức hấp dẫn”.

Bà Peng, người nghiên cứu xu hướng nhân khẩu học ở Trung Quốc, cũng cho rằng tỉ lệ kết hôn giảm là do cả yếu tố kinh tế và xã hội, bao gồm môi trường làm việc áp lực cao, thị trường lao động cạnh tranh và chi phí sinh hoạt cao.

Cô Tan cho biết, đối với những người lựa chọn ly hôn, việc này không còn bị coi là điều đáng xấu hổ nữa. “Không có gì đáng xấu hổ khi đủ can đảm để ly hôn”, cô nói.

Nhà máy ly hôn

Tại một nhà máy cách thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc 60 dặm, ông Liu Wei điều hành một doanh nghiệp giúp các cặp đôi đã ly hôn tiêu hủy bằng chứng về cuộc hôn nhân của họ. Khuôn mặt trên những bức ảnh cưới cũ được phun sơn để đảm bảo sự riêng tư trước khi bị ném vào máy nghiền cùng với những kỷ vật khác.

Đối với những người đang tuyệt vọng muốn khép lại nỗi đau và bước tiếp, toàn bộ quá trình này đều được ghi lại.

"Ly hôn không hẳn là điều xấu. Nó có thể là điều tốt. Vì vậy, không cần phải cảm thấy buồn về điều đó", ông Liu nói.

Ông cho biết dịch vụ của mình, có giá từ 8-28 USD, đang phát triển rất nhanh vì nhu cầu mạnh. Kể từ khi nhà máy mở cửa vào năm 2021, ông đã tiêu huỷ ảnh cưới của khoảng 2.500 cặp đôi.

Ông Gary Ng, một nhà kinh tế học tại ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp, cho biết mặc dù khó có thể dự đoán quy mô thị trường và dư địa tăng trưởng, nhưng tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc đang tăng có nghĩa là "chắc chắn sẽ có nhiều hoạt động kinh tế hơn diễn ra xung quanh nước này".

Cô Tan, nhiếp ảnh gia, đã suy nghĩ trước về cách phát triển doanh nghiệp của mình. Kế hoạch mới nhất của cô liên quan đến việc thu hút khách hàng quay lại trong trường hợp số phận đưa các cặp đôi ly hôn trở lại với nhau.

“Tôi sẽ giảm giá 18% cho họ nếu hai người tái hôn và nhờ tôi chụp ảnh”, cô nói.

Có thể bạn quan tâm:

 Văn hoá ẩm thực Hàn Quốc nở rộ tại Nhật Bản

Nguồn CNN