Thứ Bảy | 23/06/2012 13:51

Cố đô của Thái Lan lại nguy cơ bị nhấn chìm trong nước

Thành phố cổ Ayutthaya, địa điểm du lịch nổi tiếng là một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong thảm họa lũ lụt năm ngoái tại Thái Lan.
Mặc dù thành phố cổ Ayutthaya sẽ ngập dưới 3m nước nhưng thủ đô Bangkok của Thái Lan và các khu vực gần đó Pathum Thani và Nonthaburi có thể không bị ảnh hưởng quá nặng bởi các cơn lũ năm nay vì hệ thống kênh đào, đê đập bảo vệ đã được xây dựng đầy đủ, các chuyên gia Thái Lan hôm qua (22/6) cho biết.

Dự báo này sử dụng mô hình dựa trên khối lượng nước do công ty tư vấn Team Group  thực hiện được trình bày tại hội thảo "Hiểu biết và chống lũ lụt" được tổ chức hôm qua tại khách sạn Emerald Bangkok.

Nhóm nghiên cứu cho rằng nhiều khu vực phía Bắc thành phố Bangkok, bao gồm các khu vực xung quanh kênh Rapeepat Rangsit và Prayoonrasak sẽ ngập nước từ 60 đến 80 cm, cao hơn nhiều so với năm ngoái. Nguyên nhân là do các biện pháp ngăn chặn lũ sẽ chuyển nước từ Bangkok, Nonthaburi và Pathum Thani xuống các khu vực khác.

Theo ông Somchai Baimuang, Phó giám đốc Cục khí tượng Thái Lan, tình trạng lũ lụt năm nay sẽ không nghiêm trọng như năm ngoái bởi lượng mưa ít hơn và nhiều biện pháp đã được thực hiện để phòng chống lũ lụt.

Trước đó, ngày 14/6 Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra khẳng định chính phủ sẽ không cho phép lặp lại thảm họa lũ lụt giống như năm ngoái. Chính phủ Thái Lan đã chi một khoản ngân sách hơn 11 tỷ baht (gần 3,6 tỷ USD) để cải tạo và xây dựng các hệ thống thoát nước, hiện nay, 76% các dự án trên đã được hoàn thành.

Tuy nhiên, cựu giám đốc Cục thủy lợi và Thành viên của Ủy ban chiến lược quản lý tài nguyên nước (SCWRM) Pramote Maiklad cho biết ông không lạc quan về các biện pháp phòng chống lũ lụt của chính phủ bởi việc xây dựng kè và đập ngăn lũ chưa đạt được nhiều tiến bộ. Cũng theo ông Maiklad, "chỉ nạo vét kênh mương ở khu vực miền Bắc và miền Trung sẽ không ngăn được lũ" và chính phủ nên chuyển hướng lũ ra biển thay vì tìm kiếm các khu vực giữ nước.

Trận lũ lụt kéo dài từ tháng 7 đến tháng 10/2011 được đánh giá là mạnh nhất thế kỷ ở Thái Lan. Theo Trung tâm khẩn cấp chống lũ 24/7 của Chính phủ Thái Lan, trong trận lũ năm ngoái, số người chết lên tới gần 300 người, hơn 2,3 triệu người bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, khoảng 223 tuyến đường giao thông bị ngập nước, mùa màng và 6 triệu ha đất canh tác bị tàn phá nâng tổng thiệt hại lên tới hơn 16 tỷ baht.

Nguồn Asia News/DVT


Sự kiện