Thứ Sáu | 20/07/2012 21:09

Cơ chế bình ổn châu Âu sẽ có hiệu lực vào tháng 9

Tiến trình thông qua Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), vốn hy vọng có hiệu lực từ ngày 1/7, sẽ bị đẩy lùi lại ít nhất thêm 2,5 tháng.
Tòa án Hiến pháp liên bang Đức vừa thông báo ra phánquyết cuối cùng ngày 12/9 tới về việc liệu các biện pháp giải quyết cuộckhủng hoảng nợ công ở Khu vực đồng euro (eurozone) có vi phạm hiến pháp của Đứchay không.

Đức là nước ủng hộ ESM ngay từ đầu, song khi quỹ cứu trợ dài hạn này sắp được thành lập, một sốthách thức lại xuất hiện. Nguyên nhân trực tiếp là nhiều người Đức lo ngại ESM vi phạm hiến phápnước này. Nguyên nhân sâu xa hơn là một mặt hầu hết người Đức muốn châu Âu hội nhập hơn nữa, nhưngmặt khác họ lại không muốn từ bỏ lợi ích quốc gia.

Theo thỏa thuận thiết lập ESM mà 17 nước eurozone ký hồi tháng 2/2012, ESM bắt đầu có hiệulực từ ngày 1/7, bên cạnh quỹ cứu trợ tạm thời hiện nay, Quỹ bình ổn tài chính châu Âu(EFSF). Nhiệm vụ của ESM là hỗ trợ tài chính cho các thành viên eurozone vào thời điểm khó khăn,nhằm duy trì sự ổn định tài chính của khu vực.

Để có hiệu lực, ESM cần sự phê chuẩn của các nước đóng góp 90% vào quỹ này. Đức đóng góp khoảng 27%ngân quỹ của ESM, đồng nghĩa với việc quỹ không thể đi vào hoạt động nếu thiếu sự hỗ trợ của nước này. Trong khi đó, 13 nước thành viên eurozone khác đã phê chuẩn thỏathuận thiết lập ESM, 4 nước chưa phê chuẩn ngoài Đức còn Italia, Estonia và Manta.

Cùng ngày 19/7, với 473 phiếu thuận và 97 phiếu chống, Quốc hội Đức thông qua gói cứu trợ trịgiá 100 tỷ euro để cứu các ngân hàng Tây Ban Nha. Đây là lần bỏ phiếu thứ 10 tại Quốc hộiĐức liên quan tới việc áp dụng các biện pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện