Chủ Nhật | 06/05/2012 12:43

CNN đang sa sút

Số khán giả CNN thấp nhất trong vòng 10 năm. Có lẽ CNN đang giống như phòng cấp cứu.

Đó là điều mà một nhân viên làm việc ở CNN nóinăm ngoái trong một trong những lần tụt hạng được báo trước của kênh này theođánh giá của Nielsen.

Khi các cuộc bầu cử và thảm hoạ xảy ra, mọi ngườingay lập tức bật kênh CNN hệt như việc họ khẩn trương vào bệnh viện khi nghĩ rằngmình bị nhồi máu cơ tim. Nhưng con người ta thường không ở lâu một chỗ - thực tếnày đã được chứng minh với CNN trong tuần này khi đánh giá của Nielsen cho thấyrằng, tháng 4 là thời gian số khán giả CNN xuống thấp nhất trong vòng 10 nămqua.

CNN, với mạng lưới thu thập thông tin rộng lớnvà các kênh quốc tế khác nhau dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận kinh doanh gần 600triệu USD trong năm nay. Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục cho công ty mẹ của nó,Time Warner.

Thế nhưng, sự tụt hạng của kênh CNN/US - kênh truyền hình chính củaTime Warner ở Mỹ đã khuấy động sự thất vọng trong chính nội bộ CNN và TimeWarner. Hoạt động của CNN/US có tác động mạnh đến dư luận xã hội và niềm tự hàocủa các nhân viên CNN. Chính vì thế, sự tụt hạng của kênh chính này có thể dầndần ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới của CNN.

JeffreyBewkes, tổng giám đốc của TimeWarner đã bày tỏ sự không hài lòng của mình đối với sự tụt hạng của CNN/US vớicác nhân viên cấp dưới và đòi hỏi họ phải cải thiện tình hình. Đây là thông tindo khoảng 15 nhân viên cũ và nhân viên hiện nay của CNN tiết lộ trong một cuộcphỏng vấn. Những người này, đại diện cho các kênh khác nhau đề nghị được giấutên vì họ không được phép cung cấp thông tin cho phóng viên.

Một trong những nhân viên nói rằng, Jim Waltonngười phụ trách tất cả các kênh của CNN và cấp trên của ông ta, Philip I. Kent,người điều hành bộ phận Turner Broadcasting của Time Warner đang chịu “áp lựcgay gắt” nhằm tăng số khán giả của CNN trong mùa xuân này.

Trong một thông báo, CNN cho biết, “Mặc dù cónhiều ý kiến này khác về thứ hạng và những thông tin từ những nguồn giấu tênnhưng CNN sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ báo chí chất lượng, có giá trị độc đáocho công chúng, các nhà quảng cáo và các nhà phân phối. Trên thực tế, CNN đangtrên đúng lộ trình đạt được lợi nhuận cao nhất trong lịch sử của mình và tiếp tụcmở rộng công chúng trên nhiều nền tảng hơn bất kỳ kênh truyền hình nào khác.”

CNN đã tiến hành một loạt những thay đổi vềchương trình từ cuối năm 2010 và sẽ tiếp tục thực hiện những thay đổi này trongnăm nay, điều chỉnh lịch phát các ngày trong tuần. Một số thay đổi khác bao gồm,Soledad O’Brien trở thành người dẫn chương trình buổi sáng, Erin Burnett trởthành người dẫn chương trình 7 giờ tối và Piers Morgan là người dẫn chươngtrình 9 giờ tối. Các nhà điều hành hi vọng có được sự cải thiện về số khán giả nhưngmọi sự đã không như họ mong đợi.

Những thay đổi khác về chương trình sẽ tiếp tụcđược thực hiện. Nhưng theo lời một giám đốc của Time Warner thì “trước tiênchúng tôi cần thực hiện tốt các chương trình hiện tại.”

Vấn đề về sắp xếp chương trình của CNN đã có từnăm 1980 khi kênh này được thành lập, góp phần hình thành khái niệm tin tứctruyền hình cáp. Trong những thời điểm có tin nóng quan trọng, khán giả thườngtập trung xem kênh CNN nhưng chỉ một phần nhỏ tiếp tục theo dõi chương trìnhsau đó. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng của kênh theo thờigian.

Tháng 4-2011, CNN có trung bình 451.000 khán giảtại một thời điểm bất kỳ, nhiều hơn số khán giả 428.000 người của kênh tin tứcMSNBC. Đây là tháng có chương trình truyền hình về lễ cưới hoàng gia Anh đượcnhiều người theo dõi. Nhưng trong tháng 4 năm nay, một tháng im ắng bất thườngtrong ngành kinh doanh tin tức, CNN có trung bình 357.000 khán giả - thứ hạngthấp nhất theo tháng kể từ tháng 8-2001. MSNBC duy trì lượng khán giả ổn định ởmức 425.000.

CNN từ lâu đã để lọt vị trí kênh tin tức truyềnhình cáp số 1 vào tay Fox News. Nhưng giờ đây CNN dường như đang nhường luôn vịtrí số 2 của mình cho MSNBC. Vào giờ vàng, thời gian có nhiều khán giả nhất trongngày, số khán giả của CNN ít hơn của MSNBC trong 22/24 tháng qua. (Tuy nhiên,CNN thường có nhiều khán khả hơn MSNBC vào ban ngày).

“Họ là người đi tiên phong hình thành thể loạitin tức truyền hình cáp nhưng họ sớm tự thoả mãn. Họ thu được quá nhiều tiền đếnmức họ thấy không cần phải thay đổi,” là nhận định của một giám đốc tin tứctruyền hình cáp. người này đề nghịđược giấu tên.

Trong khi đó, MSNBC có thay đổi. Giống như FoxNews, MSNBC hiện có những người dẫn chương trình có quan điểm chính trị rõ ràngvào những thời điểm chính trong ngày. CNN thì quảng bá bản thân như nguồn tintrung lập hàng đầu trên truyền hình.

Robert Seidman, biên tập viên của trang web xếphạng truyền hình TV by the Numbers chorằng, “CNN có vẻ như đã lún sâu vào mô hình kinh doanh không còn phát huy đượchiệu quả nữa.” Trang web này đăng một biểu đồ vào hôm thứ Ba thể hiện duy nhấtmột chương trình có số khán giả giảm của CNN trong tháng 4. (Đó là chương trìnhAnderson Cooper 360.)

Đáp lại, các giám đốc của CNN chỉ ra rằng, FoxNews và MSNBC cũng đang chịu chung số phận – điều này có thể do thời gian tạmnghỉ trong mùa bầu cử tổng thống.

Khoảng một nửa doanh thu của CNN Worldwide là từphí thuê bao. Theo Derek Baine, chuyên gia phân tích truyền thông của SNLKagan, các nhà khai thác cáp và vệ tinh trả khoảng 57 xu trên mỗi thuê bao mỗitháng cho CNN. Ông Baine cho rằng, ông hoài nghi về việc lượng khán giả giảm cóthể ảnh hưởng đến phí thuê bao của CNN, ngay cả trong những năm tới. “Họ cóthương hiệu mạnh và là một phần của tập đoàn truyền thông mạnh với rất nhiều lợithế,” ông cho biết.

Trong nội bộ CNN, thương hiệu đó là nguồn tựhào của những nhân viên. Họ đang bối rối vì thứ hạng thấp và khó chịu với cái họgọi là sự bất lực từ phía các nhà lãnh đạo. Một trong những nhân viên đặt câu hỏi,“Ai sẽ là nhà lãnh đạo đủ khả năng để đưa chúng tôi thoát khỏi tình trạng này?”Bày tỏ cảm xúc của gần như tất cả những nhân viên được phỏng vấn, một nhân viênnói rằng, “Tôi không thể hiểu được kế hoạch tổng thể là gì.”

Như chưa đủ để làm cho tinh thần làm việc củanhân viên xuống thấp hơn, tháng 11 năm ngoái CNN đã cho 50 phóng viên quay phimvà biên tập viên nghỉ việc. Trong tháng 3 năm nay, khoảng hơn 20 nhân viên nữacủa bộ phận phim tài liệu của CNN bị mất việc. Trong thời gian tới, CNN sẽ tự sảnxuất ít phim tài liệu hơn và tăng cường mua phim tài liệu từ các nhà sản xuấtbên ngoài.

Trong khi đó, CNN đang mở thêm các phòng tin vàđa dạng hoá các nguồn doanh thu, đem lại lý do cho nhân viên có thể lạc quan.Nhưng hôm thứ Tư vừa qua, khi doanh thu quý của Time Warner được công bố, CNNkhông có tên trong lá thư động viên của ông tổng giám đốc Bewkes gửi nhân viên.Tiêu đề của bức thư đó là: Làm việc chúng ta làm tốt nhất.

Vũ ĐứcQuang dịch