Ảnh: news.harvard.edu

 
Kim Ngân Thứ Bảy | 26/10/2019 17:38

CNBC: Diều hâu Peter Navarro phản đối thỏa thuận giai đoạn 1 với Trung Quốc

Ông Peter Navarro không hài lòng khi các điều khoản về bảo vệ tài sản trí tuệ và công nghệ không được đề cập đến trong thỏa thuận Mỹ - Trung.

CNBC dẫn lời ba nguồn tin thân cận với Tổng thống Trump và chính phủ Mỹ cho biết, trong khi các nhà đàm phán Mỹ- Trung đang hoàn thiện điều khoản của thỏa thuận thương mại giữa hai nước, cố vấn thương mại Peter Navarro của Tổng thống Donald Trump, lại kiên quyết phản đối thỏa thuận này.

Theo đó, ông Navarro không hài lòng khi các điều khoản về bảo vệ tài sản trí tuệ và công nghệ không được đề cập đến trong thỏa thuận. Do đó, ông Navarro đã khuyên Tổng thống Trump hãy ép buộc Trung Quốc phải tái cam kết về các vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ, nếu không thì hãy từ bỏ đàm phán.

Tuy nhiên, cho đến nay, những nỗ lực của ông Navarro đã không thành công. Theo một cựu quan chức chính phủ Mỹ, ông Navarro luôn cố gắng đưa ra quan điểm cứng rắn hơn đối với Trung Quốc nhưng ông lại hoàn toàn đơn độc trong chuyện này.

Ngày 25/10, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Thông báo từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, hai bên đã đạt được những tiến bộ trong một số vấn đề cụ thể và sắp hoàn thiện một số phần của thỏa thuận. Các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ được tiếp tục ở cấp thứ trưởng. Các quan chức hai nước sẽ có cuộc điện đàm trong thời gian tới.

Nội dung sơ bộ của thỏa thuận thương mại giữa hai nước bao gồm việc Trung Quốc tăng cường mua nông sản Mỹ trong khoảng thời gian hai năm, xóa bỏ rào cản đối với các công ty tài chính nước ngoài và minh bạch hơn trong thị trường ngoại hối. Đổi lại, Mỹ hoãn tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/10 và xem xét loại bỏ thuế với 160 tỷ USD hàng hóa vào ngày 15/12.

Mỹ - Trung Quốc đã đạt thỏa thuận 1 phần. Ảnh: reuters
Mỹ - Trung Quốc đã đạt thỏa thuận 1 phần tại vòng đàm phán thứ 13 tại Mỹ. Ảnh: reuters

Thỏa thuận này sẽ không cấm việc các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc được nhận trợ cấp. Đồng thời cũng không không yêu cầu Trung Quốc đưa nội dung thỏa thuận vào luật – đây là điểm mấu chốt khiến cho đàm phán thương mại giữa hai nước đổ vỡ hồi tháng 5.

Chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Trump đạt thỏa thuận giai đoạn 1, ông Navarro vẫn khẳng định rằng một thỏa thuận thương mại một phần như vậy là không thể xảy ra.

"Ngay từ đầu, quan điểm của tổng thống Trump đã rất kiên quyết. Hoặc là đạt một thỏa thuận đày đủ hoặc là không có thỏa thuận nào", ông Navarro nói

Phản hồi về thông tin phản đối thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, ông Navarro viết trong email:

"Đây là tin đồn giả mạo từ những nguồn nặc danh với âm mưu phá hoại cuộc đàm phán. phá hoại cuộc đàm phán. Chẳng có ai "thân cận với các cuộc thảo luận" và thực sự có thông tin cả - Đại diện Thương mại Lighthizer quản lí cơ quan của mình rất chặt chẽ và nhân viên dưới quyền ông ấy chắc chắn không để lọt tin ra ngoài".

►Những kịch bản cho thương mại Mỹ - Trung sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Bloomberg: Thỏa thuận chỉ là cái bắt tay, thương chiến Mỹ - Trung sẽ không sớm hạ nhiệt

Đàm phán tiến triển tốt, Mỹ - Trung sẽ đạt thỏa thuận một phần?

Nguồn CNBC