Thứ Năm | 27/03/2014 07:24

Citigroup trượt bài kiểm tra sức khỏe của Fed

Citigroup, chi nhánh Mỹ của Ngân hàng Hoàng gia Scotland, HSBC, Bangco Santander và Zions Bancorporation đã không qua được "stress test"
Citigroup là một trong năm đơn vị trượt bài kiểm tra sức khỏe của Cục Dự Trữ Liên Bang trong lúc Goldman Sachs, Bank of America chỉ qua được sau khi giảm yêu cầu mua lại cổ phiếu và trả cổ tức.

Citigroup, chi nhánh Mỹ của Ngân hàng Hoàng gia Scotland, HSBC, và Bangco Santander là 4 đơn vị trượt vì các quan ngại về chất lượng của các quá trình của họ. Zions Bancorporation bị đánh trượt vì vốn giảm xuống dưới mức tối thiểu. Ngân hàng trung ương Mỹ chấp thuận kế hoạch của 25 ngân hàng khác.

Các nhà điều hành đang tìm cách chặn sự lặp lại của khủng hoảng tài chính 2008 bằng các bài kiểm tra sức khỏe hàng năm xem ngân hàng lớn đối phó thế nào với sốc kinh tế hoặc suy thoái. Các nhà phân tích đã ước tính ngân hàng đã lập kế hoạch để chi ra 75 tỉ USD vốn thừa để thưởng cho cổ đông và tăng mức lợi nhuận cổ phiếu. Đây là năm thứ hai liên tiếp FED phê bình chất lượng của một số kế hoạch.

Citigroup là một trong năm ngân hàng lớn năm ngoái có yêu cầu tỉ lệ thu nhập trên vốn sử dụng thấp nhất sau khi đã bị bác bỏ kế hoạch năm 2012. Năm nay họ đáng nhẽ sẽ vượt được bài stress test này với lý do số lượng. Họ có tỉ lệ vốn Cấp 1 6,5%, trên ngưỡng tối thiểu 5% của FED. Citigroup xếp thứ ba về tài sản trong các ngân hàng tại Mỹ.

Tỉ lệ vốn cấp 1 là thước đo dùng vốn cơ bản của ngân hàng chia cho tổng tài sản đã điều chỉnh rủi ro. Vốn cơ bản tính cả vốn điều lệ và lợi nhuận không chia.

Thiếu sót ở nhiều điểm của Citigroup

Ngân hàng trung ương Mỹ chỉ ra nhiều điểm thiếu sót trong các đường lối lập kế hoạch, bao gồm cả những chỗ Fed đã đánh dấu trước đây. Cơ quan này thể hiện lo lắng với khả năng của ngân hàng trong việc tính lỗ ở phần vật chất của các hoạt động trên thế giới của họ và phải phản ánh được rủi ro kinh doanh trong bài kiểm tra sức khỏe nội bộ.
Chi nhánh Mumbai ở Ấn Độ của Citigroup
Chi nhánh Mumbai ở Ấn Độ của Citigroup


"Nếu đứng riêng thì từng thiếu sót này không nguy hiểm tới mức đáng để bị phản đối, nhưng khi nhìn gộp lại, chúng tạo ra lo lắng về tính đáng tin cậy chung với khả năng lập kế hoạch vốn của Citigroup," Fed thông báo.

Mike Corbat, CEO của Citigroup thông báo tập đoàn thất vọng sâu sắc với sự đánh trượt này. Họ sẽ làm việc chặt chẽ hơn với Fed để hiểu được lo lắng đó để có thể sửa quá trình lập kế hoạch vốn theo yêu cầu của cơ quan. Citigroup chưa thông báo về thời gian nộp lại hồ sơ.

Cổ phiếu Citigroup giảm 4,3% còn 47,98 USD/cp lúc 4h15 chiều trong phiên giao dịch kéo dài của New York. Bank of America giảm 0,8% còn Goldman Sachs ít thay đổi.

BoA và Goldman Sachs nói tỉ lệ đòn bẩy của vốn cấp 1 của họ đã giảm còn 3,9% trong kế hoạch vốn ban đầu, dưới mức yêu cầu là 4%. Điều này đã khiến kế hoạch của họ được chấp nhận.

Lúc đầu hai ngân hàng này xin mức mua lại cổ phiếu và trả cổ tức quá lớn vì kiểm tra nội bộ cho thấy kết quả hoạt động tốt hơn trong bài stress test của Fed.

Bank of America tăng mức trả cổ tức lên 5 cent từ mức 1 cent sau khi có quyết định của Fed và cho phép chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 4 tỉ USD.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện