Thứ Tư | 12/09/2012 12:28

Citigroup: Trung Quốc kích thích kinh tế lúc này sẽ không tác dụng

Gói kích thích mới có thể không ngăn được đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc, trong khi làm trầm trọng hơn tình trạng dư thừa công suất.
Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại Thiên Tân (Trung Quốc) hôm qua, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết, đến nay, Trung Quốc vẫn thặng dư ngân sách khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (158 tỷ USD), và khoảng 100 tỷ nhân dân tệ trong quỹ dự phòng đặc biệt.

Trung Quốc sẵn sàng sử dụng nguồn vốn này để điều chỉnh nền kinh tế, ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh. Đây có thể coi là một trong những tín hiệu cho thấy Trung Quốc có thể sẽ tung ra gói kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Scarlett Chen của Citigroup bất cứ gói kích thích nào của Trung Quốc lúc này đều không mang lại hiệu quả như gói kích thích năm 2009 khi chính phủ nước này bơm mạnh tiền cho nền kinh tế.

“Chúng tôi cho rằng, thị trường đang quá kỳ vọng vào các dự án mới được Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc thông qua”, bà Chen nói. Theo ông, nếu như với gói kích thích năm 2009, cứ 1 triệu nhân dân tệ thì có thể tăng nhu cầu tiêu thụ 84 tấn xi măng và 29 tấn thép, nhưng ngày này sẽ chỉ mang lại 60 tấn xi măng và 18 tấn thép.

Xét đến tình hình xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng 2-3 năm nay ở Trung Quốc chúng tôi cho rằng thặng dư cầu trung bình sẽ dưới 1%/năm”, bà Chen nói.

Hơn nữa, một thực trạng cũng rất đáng lo ngại đó là tồn kho thép lớn do dư thừa công suất ở các doanh nghiệp Trung Quốc. Theo ước tính của Citigroup, nhu cầu tiêu thụ thép của Trung Quốc từ đầu năm đến nay chỉ khoảng 600 triệu tấn, trong khi sản lượng thép lên tới 700 triệu tấn.

Vấn đề dư thừa công suất ngành thép là hậu quả của việc năm 2009, chính phủ Trung tung ra gói kích cầu lên tới 4.000 nhân dân tệ, nhà đầu tư lập tức xây tràn lan các nhà sản xuất thép. Ngoài ra, gói kích thích cũng gây ra hàng loạt vấn đề trong dài hạn như lạm phát tăng, giá nhà đất tăng dẫn đến nguy cơ bong bóng bất động sản, nợ xấu ngân hàng tăng.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện