Thứ Tư | 28/03/2012 15:46

Citigroup: Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ vỡ nợ

Nguy cơ Tây Ban Nha phải tái cơ cấu nợ hiện nay cao hơn nhiều so với khi khủng hoảng bắt đầu, kinh tế trưởng Citigroup William Buiter phát biểu hôm nay.
Tây Ban Nha có thể bước vào cải cách theo chương trình của các tổ chức tài trợ quốc tế trong năm nay, như điều kiện để Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hỗ trợ nhiều hơn cho chính phủ và các ngân hàng Tây Ban Nha.

Một tuần trước, ông Buiter, một cựu thành viên Ủy ban chính cách tiền tệ Ngân hàng Trung ương Anh cho biết ông ngày càng lo ngại về việc Tây Ban Nha vỡ nợ.

Trong báo cáo, ông Buiter cho rằng Tây Ban Nha có thể tránh tái cơ cấu, tuy nhiên nó sẽ liên quan nhiều hơn tới các biện pháp cấu trúc và tài chính căn bản. Ông cho rằng chính phủ, hộ gia đình, doanh nghiệp phi tài chính và các ngân hàng đều vay nọ quá nhiều và thiệt hại có thể lớn với hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha khi giá bất động sản giảm.

Theo ông Buiter, giới chức Tây Ban Nha có thể không đủ nguồn lực để tái cơ cấu vốn một cách đầy đủ cho hệ thống ngân hàng của mình.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Tây Ban Nha kỳ hạn 10 năm tiếp tục trên 5% trong hôm nay, cao hơn trái phiếu cùng kỳ hạn của Italia.

Nguồn DVT/Marketwatch


Sự kiện