Thứ Ba | 27/03/2012 12:07

Citigroup: Hà Lan không còn là một trụ cột của khu vực đồng euro

Hà Lan, nền kinh tế lớn thứ 5 khu vực đồng euro không nên tính vào lõi của khu vực khi chi phí vay của nước này tăng cao, Citigroup nhận định.
Kinh tế trưởng khu vực đồng euro của Citigroup tại London Juergen Michels và các đồng sự cho rằng, hiệu suất kém của nền kinh tế Hà Lan khiến nước này khó giảm thâm hụt ngân sách nói chung. Hà Lan ở vị thế yếu hơn Đức, Phần Lan và Luxembourg.

Theo ông Michels, các điều kiện tài chính tại Hà Lan đang thắt chặt, gây áp lực đối với các hộ gia đình và có khả năng dẫn tới tình trạng giảm hơn nữa giá nhà và nhu cầu trong nước. Nền kinh tế Hà Lan đã bước vào cuộc suy thoái lần 2 trong 3 năm trong nửa sau năm ngoái và tỷ lệ thất nghiệp đã tăng tới 6% trong 2 quý.

Chính phủ liên minh thiểu số của Thủ tướng Mark Rutte phải tìm cách giảm ít nhất 9 tỷ euro (12 tỷ USD) ngân sách trong năm nay, tương đương với 1,5% GDP để đáp ứng các quy định thâm hụt của Liên minh châu Âu (EU) năm 2013 và bảo vệ xếp hạng tín dụng đỉnh của mình. Thâm hụt ngân sách của Hà Lan dự báo ở 4,6% GDP năm 2013, vượt so với giới hạn 3% của EU năm thứ 5.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện