Thứ Hai | 29/09/2014 09:50

Citigroup được phép thực hiện thanh toán nợ trái phiếu của Argentina

Ngày 26/9, Tòa án Mỹ cho phép Citigroup thực hiện việc thanh toán khoản nợ trái phiếu 5 triệu USD của Argentina theo yêu cầu của các chủ nợ.
Theo đó, Thẩm phán Tòa án Mỹ Thomas Griesa đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với 5 triệu USD được Argentina chuyển vào tài khoản của Ngân hàng Citigroup để thanh toán các khoản lãi tới hạn cho các chủ nợ nhỏ trước hạn chót 30/9 nhằm tránh trường hợp quốc gia Nam Mỹ này bị rơi vào vụ vỡ nợ lần thứ hai trong vòng hai tháng.

Phán quyết nhận được sự đồng ý của các quỹ NML Capital và Aurelius Capital Management - 2 quỹ đều không tham gia đợt tái cơ cấu nợ trước đó của Argentina.

Tuy nhiên, Thẩm phán Griesa vẫn giữ nguyên lệnh phong tỏa 539 triệu USD được Argentina chuyển vào tài khoản của Ngân hàng New York Mellon (BoNY) từ cuối tháng 6 để thanh toán khoản lãi tới hạn trả gần nhất cho các trái chủ đã chấp nhận đáo nợ, cho tới khi Bruenos Aires thanh toán nợ cho các quỹ "kền kền" không tham gia tái cơ cấu nợ.

Phán quyết trên được xem là "cứu cánh" cho Citigroup, giúp ngân hàng này tránh khỏi các lệnh trừng phạt của Argentina nếu không thể thực hiện đợt thanh toán tiền lãi trên số trái phiếu USD phát hành dưới luật của Argentina sau vụ vỡ nợ năm 2002.

Ngày 29/9, ông Griesa dự kiến tổ chức phiên điều trần để cân nhắc khoản tiền phạt 50.000 USD/ngày đối với Argentina nếu không tuân theo phán quyết của ông.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện