Thứ Ba | 11/06/2013 18:31

Citigroup có thế mất 7 tỷ USD do rủi ro tỷ giá

Là ngân hàng lớn của Mỹ nhưng phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, Citigroup có thể thiệt hại lớn khi USD bắt đầu tăng so với các tiền tệ khác.
Chuyên gia phân tích tại Portales Partners LLC, Charles Peabody, cho rằng, Citigroup có thể mất 5-7 tỷ USD năm nay nếu USD tăng so với yên, euro và các tiền tệ thị trường mới nổi khác – thị trường vốn mang lại một nửa lợi nhuận của hãng. Nếu điều này đúng, đây sẽ là mức thua lỗ lớn nhất 5 năm, vượt mức 3,5 tỷ USD năm 2011.

Cựu giám đốc điều hành Citigroup Vikram Pandit trước đó chủ trương mở rộng hoạt động kinh doanh của ngân hàng ra nước ngoài nhằm giúp ngân hàng này phục hồi sau khủng hoảng tài chính Mỹ 2008. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào thị trường bên ngoài của Citigroup sẽ khiến họ bị ảnh hưởng hơn các ngân hàng khác của Mỹ khi kinh tế toàn cầu suy giảm, ông Peabody nhận định.

Theo dự báo trung bình của 26 chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg, giá cổ phiếu Citigroup sẽ tăng khoảng 7% lên 55,67 USD/cổ phiếu vào năm tới. Tuy nhiên, chuyên gia Peabody cho rằng, cổ phiếu Citigroup có thể giảm tới 50%.

Tháng 6 năm ngoái, Peabody cho rằng, thiệt hại do rủi ro tỷ giá của Citigroup có thể lên 3-5 tỷ USD khi peso Mexico và đồng real của Brazil giảm mạnh so với USD. Tuy nhiên, thực tế, Citigroup chỉ thiệt hại 1,6 tỷ USD. Peabody tranh luận, tuy con số không chính xác nhưng xu hướng thì chính xác.
Năm 2002 khi Argentina phá giá nội tệ, Citigroup mất hơn 2 tỷ USD. 11 năm sau, hiện nội tệ của Argentina có nguy cơ trở thành đồng tiền giảm mạnh nhất thế giới.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện