Hoạt động kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài chiếm hơn 70% doanh thu của Seven & i.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 11/10/2024 10:00

Circle K muốn mua 7-Eleven với giá 47 tỉ USD

Sau khi đưa ra mức giá 38,7 tỉ USD và bị từ chối, công ty mẹ của Circle K một lần nữa đề nghị mua lại 7-Eleven với giá 47 tỉ USD.

Theo Reuters, Seven & i Holdings, Công ty mẹ của 7-Eleven vừa mới xác nhận Công ty Alimentation Couche-Tard, công ty mẹ của Circle K đã đưa ra mức giá mới là 47 tỉ USD. Ngoài thông tin trên, theo yêu cầu của Couche-Tard thì nội dung cụ thể của các buổi thương thảo sẽ được giữ kín.

Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Nhật Bản với đối tác nước ngoài. “Mức giá mới rõ ràng là hấp dẫn hơn nhiều so với đề xuất ban đầu. Mặc dù vẫn còn một số rào cản pháp lý, nhưng hội đồng quản trị của Seven & I nên cân nhắc thêm để xem liệu thỏa thuận có khả thi hay không”, ông Manoj Jain, nhà đồng sáng lập và Giám đốc Đầu tư của Maso Capital tại Hong Kong nhận xét.

Cổ phiếu của Seven & i tăng gần 5% sau khi tin được công bố. Trong quý II, lợi nhuận của công ty này giảm đến 20% so với cùng kỳ năm trước do tác động của lạm phát tại nước Mỹ. Hiện tại, hoạt động kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài chiếm hơn 70% doanh thu của Seven & i.

Alimentation Couche-Tard hiện có khoảng 17.000 cửa hàng tại 30 quốc gia, với các thương hiệu Couche-Tard và Circle K.
Alimentation Couche-Tard hiện có khoảng 17.000 cửa hàng tại 30 quốc gia, với các thương hiệu Couche-Tard và Circle K.

Trong khi nhiều nhà đầu tư tỏ ra kỳ vọng về vụ sáp nhập này thì mới đây, Nhật Bản đã xếp tập đoàn bán lẻ hàng đầu của mình vào danh sách "trọng yếu" đối với an ninh quốc gia, đồng nghĩa với các rào cản pháp lý đối với việc thâu tóm công ty này sẽ được nâng cao hơn.

Ngay sau khi con số 47 tỉ USD được công bố, ngày 10/10, Seven & i Holdings công bố lộ trình tách riêng các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả và tập trung vào hoạt động cửa hàng tiện lợi của mình. Tập đoàn này cũng có kế hoạch đổi tên thành "7-Eleven Corp" để nhấn mạnh việc tập trung vào các cửa hàng tiện lợi có lợi nhuận.

Cách đây 2 tháng, Alimentation Couche-Tard đề xuất mua Seven & I Holdings với giá khoảng 38 tỉ USD. Một tháng sau đó, Seven & I từ chối với lý do "định giá thấp" công ty. Đề xuất mua lại của Alimentation được đưa ra khi một số cổ đông của Seven & I, như quỹ đầu tư ValueAct Capital và Artisan Partners, cho rằng công ty này nên tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là cửa hàng tiện lợi. Năm 2021, Seven & I mua Speedway - công ty điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi tại các trạm xăng ở Mỹ với giá 21 tỉ USD. Seven & I còn sở hữu các siêu thị, một ngân hàng và chuỗi nhà hàng…

Seven & I hiện có 85.000 cửa hàng tiện lợi tại 20 quốc gia. Họ muốn mở rộng con số này lên 100.000 tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2030. Trong khi đó, Alimentation Couche-Tard hiện có khoảng 17.000 cửa hàng tại 30 quốc gia, với các thương hiệu Couche-Tard và Circle K. Trong tài khóa kết thúc vào tháng 4/2024, Alimentation Couche-Tard đạt doanh thu 69,2 tỉ USD. Còn doanh thu của Seven & I trong tài khóa kết thúc vào tháng 2/2024 là 11.000 tỷ Yên (75 tỉ USD).

Trước đây, Alimentation Couche-Tard từng thất bại trong nỗ lực mua lại công ty bán lẻ Carrefour của Pháp với giá 20 tỉ USD, khi chính phủ Pháp từ chối vì lo ngại an ninh lương thực. Hiện tại cũng có nhiều nhận định cho rằng thương vụ trị giá 47 tỉ USD sẽ khó thành công. Lý do là chính phủ Nhật Bản chắc chắn không muốn để một nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu nằm trong tay người nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm:

HSBC nâng dự báo GDP cho năm 2024 lên 7,0%