Thứ Ba | 27/10/2015 11:09

Chuyên gia kinh tế hàng đầu Trung Quốc kêu gọi cải cách thể chế

Theo chuyên gia này, việc Trung Quốc thực hiện một loạt biện pháp kích cầu trong thời gian qua là sai lầm, và đúng ra phải thực hiện cải cách thể chế.

Trong hôm 26-10, Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo cấp cao để vạch ra chương trình phát triển đất nước trong 5 năm tiếp theo. Nhân dịp này, ông Wu Jinglian, vị chuyên gia kinh tế 85 tuổi đã cố vấn cho chính phủ từ những ngày đầu cải cách, lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo nước này nên đẩy nhanh tiến trình cải cách hơn nữa.

Phát biểu tại trường Đại học Thanh Hoa hôm chủ nhật, ông Wu cho rằng chính rào cản về thể chế là nhân tố khiến cho nền kinh tế Trung Quốc sụt giảm tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây. Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất ngày càng gia tăng cũng như không đáp ứng được các đòi hỏi kinh tế của tầng lớp trung lưu mới nổi.

Do đó, ông Wu cho rằng chỉ có một giải pháp duy nhất cho những vấn đề này là Trung Quốc cần phải đẩy nhanh quá trình cải cách kinh tế thay vì tiếp tục dùng các gói kích thích tài chính như trong thời gian qua.

Ông Wu đánh giá rằng việc xóa bỏ các rào cản về thể chế trong một số lĩnh vực then chốt đã diễn ra quá chậm so với lộ trình đề ra, dù chương trình cải cách kinh tế đã được thông qua từ năm 2012.

Một trong những lĩnh vực quan trọng cần cải cách là thị trường vốn cũng khả năng giám sát của chính phủ, vốn đang tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Ngoài ra, việc cải tổ tài chính công cũng đang gặp trở ngại vì các khoản nợ của Trung Quốc hiện nay đang quá lớn, phần lớn phát sinh từ các chương trình kích cầu sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008.

Ông Wu đánh giá các biện pháp kích cầu đã không mang lại nhiều lợi ích như đã kỳ vọng, và còn dẫn tới những khoản nợ công và nợ doanh nghiệp khổng lồ. Vì thế , việc kéo dài các giải pháp tương tự không phải là những giải pháp đúng đắn cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Trung Quốc.

Thay vào đó, ông nhấn mạnh chính phủ nên tập trung vào cải cách hệ thống tài chính, quản lý tài chính, hệ thống giá cả và cơ chế hình thành giá, cũng như cải cách doanh nghiệp nhà nước, xây dựng các khu miễn thuế và mở rộng hơn nữa cánh cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng tại cùng diễn đàn, ông Chen Qinghai, nguyên trưởng khoa kinh tế và quản trị thuộc trường Đại học Thanh Hoa cho rằng thách thức của Trung Quốc về vấn đề môi trường trong thời gian tới sẽ rất lớn.

Tuần trước, Ma Jun, kinh tế gia trưởng tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cho biết  cải cách tài chính của Trung Quốc trong thời gian tới sẽ tập trung chủ yếu vào đổi mới tài chính, thương mại điện tử và tài chính môi trường.

Trong hai ngày 26 và 27-10, Đảng Cộng Sản Trung Quốc đang tổ chức Hội nghị Trung ương Đảng để thảo luận, phê duyệt kế hoạch kinh tế trong giai đoạn 5 năm tiếp theo (2016-2020).

Tuệ Nghi

Nguồn Chinadaily