Thứ Bảy | 18/08/2012 14:01

Chuyên gia cho rằng khả năng Hy Lạp ở lại eurozone ngày càng tăng

Khảo sát của Reuters chỉ ra đa số các chuyên gia tin Hy Lạp vẫn ở lại khu vực đồng euro (eurozone) bất chấp dữ liệu kinh tế bi quan từ Athens.
45 trong tổng số 64 nhà kinh tế được khảo sát tuần vừa rồi đồng ý rằng Hy Lạp sẽ ở lại eurozone trong 12 tháng, trong khi khảo sát mới tháng 5 vừa rồi tỷ lệ dự đoán Hy Lạp ở lại hay không ở lại còn khá cân bằng.

Trước đó nữa, tháng 11 năm ngoái, khảo sát 20 nhà kinh tế độ lập của Reuters chỉ ra 70% các kinh tế gia cho rằng eurozone sẽ không giữ nguyên trạng, Hy Lạp là ứng cử viên hàng đầu rời khỏi khối.

Theo các nhà kinh tế, tương lai của Hy Lạp trong eurozone không còn là một câu hỏi chỉ thuần tính kinh tế nữa, mà nhân tố chính trị đang có phần lấn lướt.  Kinh tế Hy Lạp giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước và được dự đoán còn chìm sâu vào suy thoái hơn nữa năm tới. Trong bối cảnh đó, chính phủ ủng hộ gói cứu trợ là lý do chủ yếu các kinh tế gia tin vào khả năng ở lại eurozone của Hy Lạp.

Lena Kmileve của nhóm tư vấn độc lập G+ Economics chỉ ra, việc bộ ba chủ nợ của Hy Lạp tiếp tục quay lại Athens chứng tỏ sự tồn tại của quan điểm chính trị về việc nên kiểm soát tài chính Hy Lạp khi nước này còn trong khối, hơn là đẩy Hy Lạp ra ngoài eurozone.

Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Eurogroup hôm thứ 3 cho rằng việc Hy Lạp rời eurozone có thể kiểm soát được, nhưng không phải một điều được mong muốn. Trong khi đó, thủ tướng Đức Angela Merkel đang chịu áp lực phải buộc Hy Lạp rời khối. Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), đứng đầu là chủ tịch Mario Draghi, phản đối mạnh mẽ các ý kiến này, và liên tục tuyên bố eurozone "không thể thay đổi".

Bất chấp các chính trị gia Đức phản đối, phần nhiều công chúng vẫn muốn sự tồn tại của eurozone, trong đó, hỗ trợ mạnh mẽ nhất đến từ Nam Âu, Martin McMahon, nhà kinh tế ở Commonwealth Bank of Australia nhận định. Ông cho rằng chỉ riêng Đức và Áo phản đối không thể quyết định hoàn toàn tương lai của Hy Lạp.

Nguồn Reuters/ Khampha


Sự kiện